Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (10-03-2020)

Ngày 5/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã có buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC).
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Từ ngày 24/02 - 29/02/2020, Đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ để tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại nông sản Việt Nam- Hoa Kỳ.

Trong chương trình công tác, đoàn tập trung khảo sát nguồn cung nông sản của Hoa Kỳ, ưu tiên nhập khẩu nông sản, công nghệ từ Hoa Kỳ phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước; tổ chức diễn đàn doanh nghiệp thúc đẩy thương mại các sản phẩm nông lâm thủy sản và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước; tìm hiểu khả năng thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm phát triển các chuỗi sản xuất trong nước và làm việc với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tăng cường hợp tác, tạo thuận lợi trong xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa hai nước.

Quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian qua phát triển rất tốt đẹp. Trong quan hệ thương mại, xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng trưởng ổn định từ 9, 35 tỉ USD năm 2017 lên 14,37 tỉ USD năm 2019, tăng trên 53% sau 2 năm.

Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã liên tục phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, hiện vẫn còn tiềm năng rất lớn trong hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản giữa hai nước và quan hệ thương mại giữa hai nước không phải là cạnh tranh mà là bổ trợ lẫn nhau. Hoa Kỳ hiện là nước đứng đầu thế giới về sản xuất nông nghiệp hiện đại, trong khi Việt Nam đang trong quá trình cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn và gắn với nhu cầu thị trường. Việt Nam có thế mạnh với nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng nhiệt đới như hoa quả và có nguồn hải sản chất lượng cao. 

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Bộ NN&PTNT luôn coi trọng và ưu tiên hợp tác khoa học, kỹ thuật, thương mại và đầu tư với các đối tác Hoa Kỳ.

Ông Alexander Feldman đánh giá cao những thành công của Đoàn công tác Bộ NN&PTNT tại Hoa Kỳ. Ông bày tỏ mong muốn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN có thể đóng vai trò làm cầu nối nhằm tăng cường hoạt động hợp tác và trao đổi thương mại nông sản giữa hai nước.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác