Ninh Bình: Triển khai Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn; Nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của EC (21-02-2020)

Thực hiện theo công tác lãnh đạo chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT Ninh Bình theo nội dung văn bản số 441/UBND-VP3 ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; Kết luận của Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC);
Ninh Bình: Triển khai Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn; Nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của EC

Sáng 19/02/2020, Chi cục Thủy sản Ninh Bình phối hợp cùng phòng NN & PTNT huyện Kim Sơn, UBND xã Kim Đông huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị triển khai Luật Thủy sản 18/2017/QH 14 và các văn bản hướng dẫn Luật; Nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Mục đích của hội nghị là kịp thời phổ biến, triển khai Luật Thủy sản số 18/2017 và các văn bản quy phạm pháp luật đến cán bộ quản lý cấp tỉnh, huyện và các đơn vị, tổ chức cá nhân có liên quan. Trên cơ sở triển khai của hội nghị này để Luật Thủy sản đến được các tầng lớp nhân dân. Qua đó nâng cao nhận thức về Luật Thuỷ sản, các quy định của Nhà nước về chống khai thác bất hợp pháp để góp phần khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” EC cũng như thúc đẩy phát triển từ nghề cá tự do sang nghề cá có trách nhiệm, hướng phát triển bền vững theo Luật Thủy sản.

         Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các nội dung cơ bản của Luật Thủy sản năm 2017; Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản.

Tại hội nghị các đại biểu đã được quán triệt Phổ biến nội dung chỉ thị số 689/CT-TTg ngày 18/5/2010; Công ước Luật biển quốc tế 1982; Hiệp định về đàn cá di cư xa của LHQ (UNFSA) (1996); Hiệp định Thi hành của FAO (1993) ; Hiệp định về biện pháp quốc gia có cảng (2009); Công điện 1329/CĐ-TTg ngày 30/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chủ quyền hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và trách nhiệm của ngư dân; ranh giới vùng biển Việt Nam và các nước; Phổ biến nội dung Công ước Luật biển 1982; Phổ biến nội dung Luật biển Việt Nam 2012; Luật pháp của các nước trong khu vực liên quan đến công tác kiểm soát, bắt giữ, xử lý tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển khai thác hải sản trái phép; Những điều ngư dân cần biết khi bị nước ngoài bắt giữ, xử lý.

Nội dung hội nghị đã giúp cho cán bộ quản lý, bà con ngư dân hiểu sâu hơn nội dung Luật Thủy sản sửa đổi cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành luật để cùng nhau phối hợp trong công tác quản lý, hoạt động khai thác thủy sản tại tỉnh nhà. Đặc biệt là các cán bộ quản lý chuyên môn thủy sản, lãnh đạo các địa phương có cơ hội hiểu sâu hơn về tinh thần và nội dung của Luật để làm hành trang tham mưu triển khai Luật đến các cơ quan quản lý chuyên ngành và nhân dân trong tỉnh. Đối với các HTX, các tổ đội, chủ tàu thuyền hoạt động khai thác thủy sản có được những kiến thức cơ bản nhất để nắm rõ được các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thủy sản. Đặc biệt là các quy định về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Các quy định của Luật Việt Nam và các nước trong khu vực về: ranh giới, vùng biển, chủ quyền quốc gia, lãnh thổ; những quy định đối với người và phương tiện hoạt động trên biển; quy định kiểm soát, bắt giữ, xử lý tàu cá nước ngoài khai thác thủy sản vi phạm vùng biển của các nước khác.

Qua đó, nâng cao nhận thức và tăng cường công tác quản lý đối với hoạt khai thác thủy sản gắn liền với bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển xa. Đồng thời, giúp cho bà con ngư dân nắm bắt được những quy định của pháp luật, cũng như các chính sách về hỗ trợ trong hoạt động khai thác thủy sản. Từ đó, giúp cho bà con ngư dân hiểu và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia khai thác thủy sản trên biển.

Mai Thị Thùy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác