Diễn đàn Khoa học công nghệ: Ứng dụng các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm nước lợ (29-05-2019)

Ngày 24/5/2019 tại TP. Sóc Trăng, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng và Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức Diễn đàn khoa học công nghệ “Ứng dụng các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm nước lợ”.
Diễn đàn Khoa học công nghệ: Ứng dụng các giải pháp giảm chi phí sản xuất tôm nước lợ

Tham dự và chủ trì Diễn đàn có đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Đình Luân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản và đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng. Thành phần tham dự Diễn đàn gồm có đại diện Tổng cục Thủy sản, Hội Nghề cá Việt Nam, Cục Thú y; các Viện, trường và tổ chức khoa học công nghệ; các Sở khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các công ty, hợp tác xã và người nuôi tôm 30 tỉnh có nghề nuôi tôm từ Quảng Ninh đến Hậu Giang và một số đơn vị báo đài địa phương.

Nuôi tôm nước lợ hiện nay có nhiều mô hình nuôi khác nhau như: nuôi siêu thâm canh, nuôi thâm canh, nuôi quảng canh cải tiến và nuôi tôm sinh thái (tôm-lúa, tôm – rừng). Điểm chung của các mô hình nuôi này là chi phí sản xuất vẫn cao, trong đó, chi phí thức ăn có thể chiếm tới 65 -70% tổng chi phí sản xuất, tiếp đến là chi phí tôm giống, chi phí vật tư. Ngoài ra, các khoản chi phí phát sinh trong quá trình nuôi tôm như chi phí xử lý ô nhiễm môi trường nuôi, dịch bệnh cũng làm tăng tổng chí phí sản xuất tôm nước lợ. Chính vì chi phí sản xuất cao nên sức cạnh tranh về giá thành của sản phẩm nuôi tôm nước lợ còn yếu.

Tại Diễn đàn, các đại biểu chỉ ra rằng nguyên nhân khiến người nuôi tôm phải chi một khoản tiền lớn để mua thức ăn nuôi tôm và tôm giống là do họ ít có cơ hội tiếp cận được nguồn thức ăn và tôm giống với giá gốc của các nhà sản xuất mà phải qua nhiều khâu trung gian khiến giá tăng tới 20-30% so với giá gốc. Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở nuôi và các hộ nuôi tôm nhỏ lẻ thường ít quan tâm đến xử lý, cải tạo môi trường nuôi, hiếm khi giám sát điều kiện môi trường ao nuôi và dịch bệnh nên khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường hay dịch bệnh thì họ thường phải chi một khoản tiền lớn để xử lý. Mặt khác, họ cũng ít quan tâm đến việc giám sát lượng thức ăn dư thừa khi cho tôm ăn nên một mặt làm tiêu tốn thêm thức ăn (tăng chí phí thức ăn), một mặt làm bẩn nền đáy ao nuôi tôm (tăng chi phí xử lý đáy ao). Một vấn đề khác liên quan đến sức cạnh tranh của các sản phẩm tôm nước lợ cũng được đại biểu chỉ ra là do chúng ta còn thiếu hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm tôm nuôi nước lợ, nuôi tôm vẫn còn sử dụng kháng sinh.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận tích cực về một số mô hình tổ chức sản xuất để giảm chi phí dịch vụ như: mô hình doanh nghiệp xã hội – giải pháp phát triển bền vững cho nuôi tôm trong rừng ngập mặn, mô hình sàn giao dịch TÔM VIỆT, mô hình liên kết chuỗi giá trị ngành tôm, mô hình liên kết Tổ hợp tác nuôi tôm và mô hình hợp tác xã nuôi tôm. Đồng thời, các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm chi phí vật tư nuôi tôm cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi, đó là: sử dụng hợp lý thức ăn và dinh dưỡng tăng cường sức khỏe tôm nuôi, phần mềm tiện ích kiểm soát ao nuôi, sử dụng hợp lý chế phẩm nuôi tôm, giải pháp giảm chi phí năng lượng tại trại nuôi tôm và giải pháp nuôi tôm nước lợ bền vững, giảm rủi ro, giảm chi phí.

Bách Văn Hạnh

Ý kiến bạn đọc

Tin khác