Lễ khai mạc Hội chợ - Triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam 01/4/1959-01/4/2019 (30-03-2019)

Tối ngày 30/3/2019, tại Cung Quy hoạch Hội chợ Triển lãm Quảng Ninh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai mạc “Hội chợ - Triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam - Quảng Ninh 2019”.
Lễ khai mạc Hội chợ - Triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam 01/4/1959-01/4/2019

Đến dự Lễ khai mạc, phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Thắng, Nguyên Thứ trưởng Vũ Văn Tám, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai và đại diện các đơn vị thuộc Bộ; Cùng tham dự Lễ khai mạc còn có các đồng chí đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh...

Năm 1959, Bác Hồ đã về thăm các làng cá trên các đảo Cô Tô, Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh) và Cát Bà (thành phố Hải Phòng). Bác đã căn dặn bà con ngư dân "Biển bạc của ta do nhân dân ta làm chủ". Ngày 18/3/1995, thể theo nguyện vọng của ngành Thủy sản và đông đảo bà con ngư dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg chính thức lấy ngày 1/4 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam.

Hội chợ - Triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản được đánh giá là hoạt động mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc nhằm giới thiệu thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển ngành Thủy sản Việt Nam nói chung và kinh tế thủy sản của các tỉnh/thành phố nói riêng; Đồng thời, Hội chợ - Triển lãm còn là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản; các doanh nghiệp sản xuất giống thủy sản, thức ăn thủy sản, chế phẩm sinh học, thuốc, hóa chất trong nuôi trồng thủy sản; các doanh nghiệp cung ứng máy móc, thiết bị và dịch vụ phụ trợ thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy sản.

Với quy mô trên 250 gian hàng, Hội chợ - Triển lãm đã giới thiệu Thành tựu 60 năm ngành Thủy sản. Đây cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản, kinh doanh, chế biến, xuất khẩu thủy sản trên cả nước và các tỉnh/thành phố có tiềm năng phát triển thủy sản cùng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ thủy sản. Hội chợ - Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất thủy sản trong nước và quốc tế, các nhà xuất - nhập khẩu, các đơn vị cung ứng thiết bị và dịch vụ phụ trợ tìm kiếm mở rộng khách hàng; Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm thủy sản đặc trưng, tiểu biểu của các tỉnh/thành phố. Hội chợ - Triển lãm đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các tỉnh thành trên cả nước (từ Bắc tới Nam, như: Tuyên Quang, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Kiên Giang, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng), góp phần chứng minh Ngành Thủy sản Việt Nam đang phát triển mạnh. Một trong những minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ đó là: Từ việc phải nhập khẩu giống thủy sản; Tới nay, ngành Thủy sản đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu sản xuất trong nước.

Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã gửi lời chào trân trọng, nồng nhiệt nhất tới toàn thể quý vị đại biểu và người dân Quảng Ninh. Ông nhấn mạnh “Hội chợ - Triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam - Quảng Ninh 2019” là hoạt động mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Hiện tại, hoạt động chế biến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam phát triển nhanh, cập nhật và bắt kịp được với trình độ khoa học công nghệ thế giới. Nhờ đó, đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu Thủy Sản Việt Nam trên thị trường thế giới. Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã có mặt trên 170 quốc gia; Trong đó, có các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Mỹ và Nga. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ 550 triệu USD (năm 1995) đã tăng lên gần 9 tỉ USD (năm 2018). Việt Nam trở thành một trong bốn quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất trên thế giới. Để có được kết quả này chính là nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là các Doanh nghiệp Thủy sản.

Theo Thứ trưởng, khó khăn, thách thức vẫn còn: Áp lực cạnh tranh lớn (thuế chống bán phá giá và các rào cản kỹ thuật); Các vấn đề biến đổi khí hậu, IUU, an toàn vệ sinh thực phẩm... Trong thời đại 4.0, ngành Thủy sản cần tập trung phát triển các lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu; Khuyến khích hợp tác Ngư dân - Doanh nghiệp; Đa dạng hóa mặt hàng/thị trường; Khuyến khích tham gia chuỗi giá trị giúp truy xuất nguồn gốc thủy sản; Đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất nuôi; Đặc biệt là, chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách thủy sản. Cũng tại Lễ Khai mạc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chúc các Doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, duy trì tìm kiếm thị trường; Đồng thời, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

“Hội chợ - Triển lãm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam – Quảng Ninh 2019” dự kiến đón trên 80 nghìn lượt khách tới tham quan, giao dịch và mua bán. Hội chợ - Triển lãm sẽ diễn ra trong các ngày từ 30/3 - 04/4/2019.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác