Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2018 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (14-01-2019)

Ngày 10/1, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì Hội nghị.
Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2018 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Năm 2018, thời tiết, khí hậu khá thuận lợi nên cây trồng vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt; trong năm chỉ có một số loại hình thiên tai xảy ra (rét đậm, giông, lốc, lũ quét, sạt lở đất…) đã tác động đến sản xuất và đời sống, gây thiệt hại về người, tài sản, hạ tầng. Song, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP và các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ…Vì vậy, toàn ngành đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt mức tăng trưởng cao nhất so với nhiều năm gần đây, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Oai, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Năm 2018, việc gỡ thẻ vàng của EU đang có những chuyển biến tích cực nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, nỗ lực của các cán bộ của Tổng cục Thủy sản, các địa phương, doanh nghiệp và bà con nông dân. Sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ cũng giúp bình ổn thị trường tôm và thị trường cá tra trong năm 2018. Năm 2019, toàn ngành đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD. Vào tháng 2/2019, Tổng cục Thủy sản đặt kế hoạch tổ chức 4 hội nghị về cá tra, hội nghị về tôm, hội nghị về đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ hải sản và hội nghị về triển khai văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn nhấn mạnh: Ngành nông nghiệp đã có sự chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển của sản xuất nông nghiệp, khơi dậy niềm tin cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Cả hệ thống đã có sự đồng lòng, đoàn kết, phát huy dân chủ, xây dựng thể chế, chính sách. Đội ngũ quản lý có sự phát triển về chất lượng, nhất là cán bộ trẻ. Tinh thần kỷ cương, quyết liệt trong hành động được thể hiện trong công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong việc tháo gỡ các nút thắt về thị trường, trong ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý tình trạng được mùa mất giá… Thứ trưởng Hà Công Tuấn đánh giá cao sự chung sức, đồng lòng và vai trò của các thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo điều hành vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản ở một số đơn vị còn chậm so với kế hoạch. Một số cơ chế, chính sách được ban hành, nhưng tổ chức triển khai còn chậm và chưa thực sự đi vào cuộc sống. Còn có những “nút thắt” trong cơ chế, chính sách chưa được các đơn vị quan tâm, tập trung tháo gỡ; Một số nhiệm vụ công tác trọng tâm còn thiếu sự tập trung chỉ đạo, phối hợp giữa các đơn vị nên kết quả chưa cao; Hệ thống quản lý nhà nước của ngành từ Trung ương đến địa phương chưa đồng bộ; hiệu quả phối hợp giữa Bộ với một số Bộ, ngành, địa phương trong một số trường hợp chưa cao.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá ngành nông nghiệp đạt được những thành tích trong năm 2018 là nhờ có sự điều hành chặt chẽ từ cơ quan lãnh đạo cao nhất đến các đơn vị trực thuộc; sự chủ động, sáng tạo; khát vọng, quyết tâm cao vươn lên; sự cầu thị, trách nhiệm và hội nhập và hành động quyết liệt của cơ quan quản lý. Bộ trưởng tin tưởng ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong năm 2019.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác