Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 (01-10-2018)

Ngày 28/9/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 9. Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn chủ trì buổi họp báo.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 9

Theo Bộ NN&PTNT, mặc dù phải đối mặt với 14 loại hình thiên tai với những tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông lâm thủy sản (Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính trên 12.356 tỷ đồng), nhưng nhiều lĩnh vực sản xuất của ngành vẫn đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ, cơ bản đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 9 tháng tăng 3,82% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó: Nông nghiệp tăng 2,81% (trồng trọt tăng 3,0%, chăn nuôi tăng 2,41%); lâm nghiệp tăng 6,0%; thuỷ sản tăng 6,46%. Theo Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng GDP nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm đạt 3,65%. Đóng góp vào tăng trưởng chung của toàn ngành, có vai trò nổi bật của các lĩnh vực thuỷ sản (giá trị sản xuất tăng 6,46%), lâm nghiệp (tăng 6%), trồng trọt (tăng 3%), và chăn nuôi (tăng 2,41%); những sản phẩm tăng mạnh về giá trị và sản lượng là lúa gạo, rau quả, thịt gia cầm xuất khẩu, cá tra, gỗ và sản phẩm của gỗ.

Tháng 9, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thuỷ sản ước đạt 3,37 tỷ USD tăng 9,93% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 9 tháng ước đạt 29,54 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 73% kế hoạch năm và vượt 1,3% mục tiêu Quý đã đề ra, trong đó một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng mạnh và vượt mục tiêu như gạo, tăng 23,1% (2,48/2,02 tỷ USD); lâm sản chính tăng 3,1% (6,62/6,55 tỷ USD) và rau quả vượt 1,0% (3,034/3,004 tỷ USD).

Chín tháng đầu năm là giai đoạn nước rút thực hiện các khuyến nghị của EC nên việc ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và chứng nhận, xác nhận nguồn gốc hải sản khai thác được triển khai rộng khắp. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để xây dựng khung pháp lý chặt chẽ quản lý khai thác hải sản để giảm thiểu khai thác tận diệt, hướng tới khai thác ổn định, bền vững. Lũy kế 9 tháng, sản lượng thủy sản ước đạt 5,5 triệu tấn, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó sản lượng khai thác ước đạt 2,58 triệu tấn (+5,1%), nuôi trồng ước đạt 2,93 triệu tấn (+6,6%). Trong đó, sản lượng thuỷ sản tháng 9 ước đạt 669 nghìn tấn, tăng 6,0% so với tháng 9/2017.

Tại buổi họp báo, ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Từ ngày 28/9, EC có đoàn công tác sang làm việc và kiểm tra tình hình thực hiện chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Việt Nam. Dự kiến tháng 1/2019, Đoàn Thanh tra EC sẽ quay lại Việt Nam để kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Trên cơ sở kiểm tra đánh giá, EC sẽ xem xét vấn đề khắc phục “thẻ vàng” đối với Việt Nam. Trước tình hình trên, Tổng cục Thủy sản tiếp tục hướng dẫn các địa phương tăng cường việc quản lý, truy xuất nguồn gốc trong khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Nhiều địa phương, các phương tiện cũng đã ký cam kết không đánh bắt bất hợp pháp tại các vùng biển nước ngoài. Bộ NN&PTNT đã và tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra về chống khai thác bất hợp pháp tại một số địa phương.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng ngành quý IV và cả năm 2018, trong tháng 10/2018, theo Bộ NN&PTNT, trên lĩnh vực trồng trọt, cần theo dõi diễn biến thời tiết, nguồn nước đảm bảo sản xuất lúa được thuận lợi; theo dõi và chỉ đạo sản xuất các cây công nghiệp, cây ăn quả, tái canh cà phê, ghép cải tạo giống điều, rải vụ cây ăn trái ở phía Nam.

Trên lĩnh vực chăn nuôi, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện Công điện số 6741/CĐ-BNN-TY ngày 30/8/2018 của Bộ về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam. Theo dõi, bám sát cung cầu, đặc biệt là thị trường thịt lợn trong nước và các nước láng giềng.

Mặt khác, với lĩnh vực thuỷ sản, khẩn trương tháo gỡ thẻ vàng để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU; hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Tổ chức các đoàn kiểm tra về chống khai thác bất hợp pháp tại một số địa phương. Tiếp tục chỉ đạo sản xuất, đặc biệt với tôm, cá tra tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

HNN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác