Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp trong quản lý hoạt động nghề cá (19-09-2018)

Ngày 18/9 tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng ký Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn  xã hội trên biển, đảo; quản lý hoạt động nghề cá, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; phòng chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp trong quản lý hoạt động nghề cá

Đến dự lễ ký kết quy chế phối hợp, về phía Tổng cục Thủy sản có các đồng chí lãnh đạo các đơn vị Cục Kiểm ngư, Vụ Pháp chế Thanh tra, Vụ Khai thác Thủy sản, Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế và đại diện các đơn vị trực thuộc. Về phía Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng có các đồng chí thủ trưởng cơ quan trực thuộc  Bộ Tham mưu, Cục Trinh sát, Cục Phòng chống tội phạm ma tuý và các đơn vị trực thuộc. Tham dự Hội nghị còn có các phóng viên báo đài đến đưa tin.

Đồng chí Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Nguyễn Ngọc Oai và Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chủ trì Hội nghị.

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp cả hai Bên góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển, đảo của tổ quốc và nâng  cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước đối với hoạt động quản lý nghề cá, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tại Hội nghị, hai bên đã thống nhất các nội dụng phối hợp về trao đổi, thông báo tình hình phát hiện, xử lý tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam và tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép…Phối hợp trong phòng chống thiên tai, tai nạn, sự cố tràn dầu và công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển. Phối hợp đấu tranh bảo vệ chủ quyền; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra và xử lý các vi phạm trên biển. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phát luật cho người dân nắm rõ quy định pháp luật…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Oai cho rằng một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay là gỡ bỏ cảnh báo thẻ vàng của Liên minh Châu Âu (EC) đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam. Chính vì vậy, Bộ đội Biên phòng và Lực lượng Kiểm ngư cần phối hợp chặt chẽ để tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát giám sát các hoạt động của các tàu cá chấm dứt các trường hợp tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển của nước ngoài. Ngoài ra, theo quy định của Luật Thủy sản 2017 tất cả các tàu cá có chiều dài 15m trở lên sắp tới bắt buộc phải lắp đặt thiết bị hành trình, khi đó, tất cả các tàu cá lắp đặt thiết bị sẽ được theo dõi trên hệ thống giám sát và được chia sẻ thông tin giữa hai bên giúp dễ dàng phối hợp xử lý. Bên cạnh đó, hai bên cần phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển. Ngay sau khi ký quy chế phối hợp đề nghị hai bên cần triển khai ngay xuống các lực lượng của hai đơn vị tại các địa phương, các cảng cá để phối hợp thực hiện. Tổ chức phổ biến Luật Thủy sản 2017 tới các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng nắm rõ để phối hợp thực thi Luật Thủy sản một cách hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, Việt Nam là quốc gia biển với chiều dài bờ biển hơn 3260km, diện tích trên 1 triệu km2 mặt biển với hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ…có tiềm năng và lợi thế lớn trong phát triển kinh tế biển. Để phát huy vai trò tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế biển, các lực lượng chấp pháp trên biển cần tổ chức phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để làm chủ được quyền chủ quyền, đảm bảo an ninh trật tự trên biển, giúp ngư dân, các thành phần kinh tế khác yên tâm sản xuất trên biển. Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp trên biển Đông như hiện nay, Bộ đội Biên phòng và Lực lượng Kiểm ngư cần phối hợp chặt chẽ để tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm giúp ngư dân yên tâm bám biển. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân. Đề nghị hai bên cùng phối hợp chặt chẽ trong quản lý tàu cá, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định để EC sớm gỡ thẻ vàng cho Việt Nam và phải bảo vệ được ngư dân, tuyên truyền cho ngư dân nắm pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác