Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hội đàm với Bộ trưởng New Zealand Ông Damien O'Connor (30-08-2018)

Ngày 29/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp và làm việc với ông Damien O'Connor, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Bộ An toàn Sinh học và Thực Phẩm, Bộ Cộng đồng nông thôn, Quốc vụ khanh về Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hội đàm với Bộ trưởng New Zealand Ông Damien O'Connor
Khung cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những hỗ trợ của New Zealand đối với ngành nông nghiệp Việt Nam như hỗ trợ giống, vật nuôi, cây trồng cũng như công tác ứng phó với thiên tai, bảo đảm an toàn đập.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, mỗi năm Việt Nam có thể sản xuất 45 - 50 triệu tấn lương thực, 4 - 5 triệu tấn thịt, 7 - 8 triệu tấn thủy sản, 20 triệu tấn rau và khoảng 10 triệu tấn quả. Riêng cà phê khoảng 1,5 triệu tấn… Nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đến 170 nước trên thế giới. Tuy nhiên, điểm hạn chế là giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam còn thấp do chủ yếu là xuất thô, tính cạnh tranh thấp, thương hiệu chưa có nhiều. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hy vọng New Zealand sẽ hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới thông qua hỗ trợ công nghệ, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kinh nghiệm quản lý ngành hàng theo chuỗi.

Hiện nay, New Zealand đang có một số dự án tài trợ cho Việt Nam như Dự án nâng cao chất lượng trái bơ của Việt Nam, Dự án phát triển giống trái cây thanh long chất lượng cao nhằm tăng cường xuất khẩu và Dự án An toàn đập.

Bộ trưởng New Zealand Ông Damien O'Connor bày tỏ mong muốn hợp tác với các đối tác như Việt Nam. Việt Nam và New Zealand đã ký kết văn bản Thỏa thuận Hợp tác về An toàn thực phẩm và An ninh Sinh học. Ông Damien O'Connor hy vọng trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục đạt được những tiến bộ tích cực như vậy.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng New Zealand tại buổi hội đàm

Ông Damien O'Connor cho biết ông có trách nhiệm thực hiện một mục tiêu là từ nay đến năm 2025 tăng gấp đôi kim ngạch thương mại giữa hai nước. Bộ trưởng New Zealand cam kết sẽ thúc đẩy nhanh việc giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong việc tiếp cận thị trường New Zealand cho nông sản Việt Nam.

HNN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác