Thứ trưởng Vũ Văn Tám tiếp Giám đốc điều hành WCPFC (07-04-2017)

Ngày 03/4/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám đã tiếp và làm việc với Ngài Feleti P Teo, Giám đốc điều hành Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (Western and Central Pacific Fisheries Commission - WPCFC) và Tiến sĩ Sungkwon Soh, Giám đốc dự án Quản lý bền vững nguồn lợi cá di cư xa bờ trong vùng biển Tây Thái Bình Dương và Đông Á.Cùng dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng cục Thủy sản.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám tiếp Giám đốc điều hành WCPFC

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã cảm ơn WCPFC trong thời gian qua đã giúp Việt Nam trong công tác quản lý nghề cá đại dương thông qua dự án Quản lý nghề cá đại dương. Mục tiêu và các nội dung của Dự án đã góp phần nâng cao năng lực quản lý nghề khai thác cá ngừ của Việt Nam, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác thu thập thống kê số liệu khai thác thủy sản, trong nghiên cứu đánh giá nguồn lợi. Thông qua các hoạt động của dự án, ngư dân Việt Nam đã từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc khai thác một cách hợp pháp. Thứ trưởng cũng đánh giá cao WCPFC đã ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam tham gia tích cực trong vai trò là quốc gia không phải thành viên nhưng có hợp tác của tổ chức này (Cooperating Non-Member - CNM).

Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực rất tích cực và quyết tâm trong quản lý nghề cá để chống lại tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU fishing), tăng cường quản lý khai thác hải sản bền vững trong khu vực cũng như vùng biển quốc tế. Hiện nay, Tổng cục Thủy sản đang xây dựng trình Chính phủ Việt Nam đề án tổ chức hợp tác khai thác hải sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam và vùng biển quốc tế. Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã trình Quốc hội lấy ý kiến của các thành viên Quốc hội về Luật Thủy sản sửa đổi, trong đó, vấn đề IUU fishing đã được đưa vào dự thảo Luật sửa đổi lần này. Thời gian qua, Việt Nam đã thiết lập các đường dây nóng với một số quốc gia trong khu vực để kịp thời giải quyết các trường hợp tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài cũng như xử lý các tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển của Việt Nam… Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tăng cường các chế tài xử lý các chủ tàu đưa người đi đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển của các nước khác.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị WCPFC tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong quản lý nghề khai thác thủy sản. Đặc biệt, thông qua các diễn đàn quốc tế, WCPFC giúp truyền tải các chính sách quản lý thủy sản nói chung và khai thác thủy sản nói riêng của Chính phủ Việt Nam, kết nối để Việt Nam tham dự các diễn đàn thủy sản trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thay mặt WCPFC, Ngài Feleti P Teođã bày tỏ niềm vui lần đầu đến Việt Nam, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam với WCPFC trong thời gian qua, cũng như những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Giám đốc điều hành WCPFC đã thông báo với Thứ trưởng về những kết quả đạt được của Dự án Quản lý nghề cá đại dương khu vực Tây Thái Bình Dương – Đông Á triển khai tại Việt Nam. Ông cũng cho biết, vấn đề IUU fishing đã được đưa ra thảo luận trong chương trình nghị sự tại các diễn đàn cấp khu vực. Trong thời gian tới, các cơ quan quản lý của Việt Nam cần tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác trên biển. Về phía WCPFC, Ngài Feleti P Teo hứa sẽ giúp truyền tải nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực thi để quản lý nghề cá một cách bền vững tại các diễn đàn thủy sản quốc tế.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác