Nhật Bản: Chính thức bàn giao tàu Yuhzan-maru cho Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam (20-03-2017)

Ngày 17/3/2017, tại Hải Phòng, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã tổ chức Lễ tiếp nhận tàu Yuhzan-maru của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Chính phủ Việt Nam.
Nhật Bản: Chính thức bàn giao tàu Yuhzan-maru cho Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam

Thứ trưởng Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám, ngài Nagai Katsuro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Thanh Sơn đã đến dự và cắt băng chính thức bàn giao tàu Yuhzan-maru cho Lực lượng Kiểm ngư.

Thực hiện việc triển khai tiếp nhận khoản viện trợ phi dự án của Chính phủ Nhật Bản cho Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát hoạt động nghề cá trên biển. Ngày 17/3/2017, tại Hải Phòng, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã tiếp nhận tàu Yuhzan-maru của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành những sự quan tâm và hỗ trợ quý báu cho Chính phủ Việt Nam. Việc tiếp nhận tàu Yuhzan-maru hôm nay là nguồn hỗ trợ có ý nghĩa của Chính phủ Nhật Bản để giúp Lực lượng Kiểm ngư tăng cường năng lực kiểm tra, kiểm soát thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam. Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ chỉ đạo Cục Kiểm ngư, là đơn vị tiếp nhận sử dụng tàu đúng mục đích, hiệu quả theo đúng cam kết của hai bên.

Tàu kiểm ngư Yuhzan-Maru được chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam được đổi tên thành Kiểm ngư Việt Nam 102. Tàu có chiều dài 65,19m; rộng 9,3m; mớn nước 5,34m và cao 4,3m. Tàu được đóng theo mẫu tàu câu cá ngừ, đã được Nhật Bản cải hoán thành tàu tuần tra. Vận tốc tối đa của tàu Kiểm ngư Việt Nam 102 có thể lên tới 20 hải lý/giờ. Đây là loại tàu lớn với sức chở tối đa 499 tấn có thể chứa được 20 người và có thể hành trình 2 tháng liên tục trên biển. Toàn bộ máy móc, thiết bị trên tàu đều trong trạng thái hoạt động tốt.

Ngài Nagai Katsuro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản cho biết Chính phủ Nhật Bản đã có những hỗ trợ đa dạng cho ngành thủy sản như hợp tác kỹ thuật, hợp tác viện trợ vốn không hoàn lại. Mặt khác, Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến việc đảm bảm an toàn cho khu vực biển Đông là khu vực chiến lược của giao thông trên biển.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác