Bình Định: Hoàn thành nâng cấp mở rộng cảng cá Đề Gi (21-03-2016)

Ngày 16.3.2016, tại xã Cát Khánh (Phù Cát), Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn (thuộc Sở NN&PTNT) đã tổ chức lễ công bố đưa Cảng cá Đề Gi vào hoạt động quản lý, khai thác và thực hiện các quy định của Nhà nước về thu các loại phí, lệ phí.
Bình Định: Hoàn thành nâng cấp mở rộng cảng cá Đề Gi

Năm 2012, bằng nguồn vốn từ Chương trình Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) do Ngân hàng thế giới hỗ trợ, Bình Định đã đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng cá Đề Gi. Đây là một trong cảng cá lớn nhất của tỉnh Bình Định và của khu vực Nam Trung Bộ. Năm 2015, dự án đã hoàn thành và bàn giao cho BQL Cảng cá Quy Nhơn quản lý, khai thác. Cảng cá này hiện có có tổng diện tích gần 25.000 m2, chiều dài cầu tàu 500m đáp ứng trên 150 lượt tàu có công suất đến 400CV qua cảng/ngày. Khu neo đậu tàu thuyền có sức chứa 2.000 chiếc tàu có công suất trên 300CV. Cảng cá Đề Gi được quy hoạch thành 5 phân khu chức năng, bao gồm: khu cung ứng xăng dầu, khu dịch vụ nghỉ ngơi - ăn uống, nhà máy đá, kho lạnh, ki ốt bán hàng và sửa chữa cơ khí nhằm phục vụ sản xuất cho bà con ngư dân và đáp ứng nhu cầu cho các tổ chức cá nhân kinh doanh trong cảng đảm bảo tiêu chuẩn của Cảng cá loại 2 theo quy định. Việc nâng cấp mở rộng cảng cá Đề Gi có ý nghĩa kinh tế xã hội to lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu cho tàu thuyền, nhất là tàu thuyền đánh bắt xa bờ cập bến và trú bão an toàn trong mùa mưa bão mà còn tạo điều kiện để ngư dân địa phương đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và tạo công ăn việc làm cho 600 lao động thường xuyên và hàng nghìn lao động ven biển khác. 

Trong thời gian tới, để Cảng cá hoạt động hiệu quả, Ban Quản Lý cảng Quy Nhơn sẽ bố trí sắp xếp khu vực mua bán cho các hộ tiểu thương có nhu cầu thuê mặt bằng sử dụng tại cảng phù hợp. Phân chia khu vực đậu đỗ cho phương tiện vận tải, quy hoạch điểm neo đậu cho tàu thuyền nhằm đưa hoạt động của Cảng cá Đề Gi đi vào ổn định. Phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn xây dựng Quy chế bảo vệ công tác an ninh trật tự, đảm bảo cho cảng cá hoạt động trật tự, an toàn và hiệu quả. Đồng thời xây dựng Đề án quy hoạch mặt bằng tổng thể cho từng khu vực hoạt động sản xuất và Phương án xã hội hóa tại Cảng cá nhằm thực hiện tốt các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác