Để ứng phó với cơn bão RAI, một số địa phương tiến hành cấm tàu thuyền ra khơi (17-12-2021)

Trước những diễn biến phức tạp của bão RAI, để chủ động ứng phó, một số địa phương đã có công điện yêu cầu các phương tiện tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ ngày 17/12.
Để ứng phó với cơn bão RAI, một số địa phương tiến hành cấm tàu thuyền ra khơi

Theo Báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, bão RAI là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh diễn ra vào thời điểm cuối năm và lại có hướng di chuyển lên phía Bắc là hết sức bất thường, rất hiếm gặp. Hơn nữa bão còn chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc nên diễn biến lại càng phức tạp, khó lường.

Trước những diễn biến phức tạp của bão RAI, để chủ động ứng phó, một số địa phương đã có công điện yêu cầu các phương tiện tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ ngày 17/12, cụ thể:

Tại Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa có Công điện về việc ứng phó khẩn cấp với siêu bão Rai sắp vào biển Đông, yêu cầu có phương án chủ động ứng phó với cơn bão Rai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương ven biển phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục kêu gọi tàu, thuyền (kể cả các tàu du lịch) còn hoạt động trên biển khẩn trương trở vào bờ hoặc tìm chỗ tránh, trú bão an toàn; thông báo cho ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy sản trên các lồng bè, các tàu du lịch, các phương tiện đi lại trên biển biết thời gian phải ngưng các hoạt động đánh bắt, vận chuyển, lưu thông trên biển kể từ 18h ngày 17/12 cho đến khi kết thúc bão.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn đối với các hoạt động du lịch trên các đảo; tổ chức rà soát, thống kê số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản trên các vùng biển (đặc biệt nắm bắt số lượng người dân trên các lồng bè) để triển khai sơ tán dân khi có tình huống bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng. Phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện sơ tán người dân trên các lồng bè đến nơi an toàn, công tác sơ tán dân trên biển hoàn thành trước 8h ngày 19/12.

Tỉnh này cũng yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa nước tổ chức trực ban 24/24, theo dõi diễn biến mưa lũ để tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình vùng hạ du để điều tiết, tích nước, xả lũ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du. Thông báo việc xả lũ kịp thời cho các địa phương có liên quan biết trước để chủ động triển khai phương án phòng chống ngập lụt, tránh ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân..

Tại Ninh Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã có Công điện ứng phó với cơn bão RAI. Công điện nêu rõ, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý khai thác các Cảng cá và UBND các huyện, thành phố ven biển rà soát, nắm rõ tất cả phương tiện, tàu thuyền còn hoạt động trên biển (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải và phương tiện khác) và các hoạt động trên biển; tổ chức theo dõi sát diễn biến của bão, chỉ đạo thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền di chuyển về nơi trú ẩn an toàn, kiên quyết không để tàu thuyền, phương tiện khác hoạt động trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, an toàn tính mạng và phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân tại nơi neo đậu, tránh trú.

Chủ tịch yêu cầu thông báo kêu gọi tất cả tàu thuyền về nơi neo đậu an toàn tại các khu tránh trú bão cho tàu thuyền theo quy định: Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná; tổ chức sắp xếp, neo đậu hợp lý, tránh va đập; Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 14 giờ ngày 17.12.

Kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi thủy sản trước 16 giờ phút ngày 17.12. Trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân… Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó, xử lý mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là bảo đảm an toàn dân cư trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,2 độ Vĩ Bắc; 120,1 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, như vậy chiều tối nay bão sẽ đi vào Biển Đông. Đến 13 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,3 độ Vĩ Bắc; 114,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 8,5 đến 14,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 111,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 13 giờ ngày 19/12, vị trí tâm bão ở khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ngoài khơi từ Bình Định đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác