Khẩn trương hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn (06-10-2021)

Đó là yêu cầu trong Công điện số 1311/CĐ-TTg ngày 06/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ gửi các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên về việc chủ động ứng phó với bão, mưa, lũ.
Khẩn trương hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão.

Trong những ngày tới, ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh mạnh có khả năng gây ra các đợt mưa rất lớn kéo trên diện rộng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Từ nay ngày 06/10 đến ngày 8/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to, riêng ở khu vực Huế - Quảng Ngãi có nơi mưa đặc biệt lớn với tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến 300-500mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt, ở khu vực từ Bình Định đến Phú Yên và Gia Lai phổ biến từ 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Từ ngày 9-12/10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ.

Từ ngày 6- 9/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai lên mức báo động BĐ2 - BĐ3, có sông trên BĐ3.

Thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh, hạ lưu các sông chính ở Bình Định, Phú Yên lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn trên thượng lưu các sông, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai.

Đặc biệt, đây là khu vực đã liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn thời gian vừa qua, nhất là do ảnh hưởng của bão số 5, số 6 nên nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, ngập lụt diện rộng tại các vùng trũng thấp, ven sông, suối, lũ ống, lũ quét, sạt lở tại khu vực miền núi, nguy cơ mất an toàn hồ đập.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương kêu gọi, hướng dẫn phương tiện, tàu cá, tàu vận tải, tàu công trình thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn, tạo điều kiện cho tàu cá và ngư dân các địa phương khác vào tránh trú.

Rà soát, chủ động triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án di dời, sơ tán dân để bảo đảm an toàn, đồng thời phòng chống dịch COVID-19.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ" để ứng phó với bão mạnh, lũ lớn, ngập lụt trên diện rộng khu vực thấp trũng, lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi, nhất là tại các khu vực đã từng xảy ra ngập lụt, sạt lở đất năm 2020, sẵn sàng cho tình huống gây chia cắt, cô lập các khu vực.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo công tác vận hành đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác