Các địa phương gấp rút phương án sơ tán dân và tiến hành cấm biển để phòng chống bão số 7 (14-10-2020)

Trước tình hình bão số 7 đang có nguy cơ đổ bộ vào địa bàn, nhiều tỉnh, địa phương đang chủ động, khẩn trương triển khai các công tác phòng, chống bão. Trong ngày hôm nay, 7 tỉnh gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An sáng nay (14/10) đã tổ chức cấm biển.
Các địa phương gấp rút phương án sơ tán dân và tiến hành cấm biển để phòng chống bão số 7

Tỉnh Nghệ An, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 7 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An, trước tình hình trên, sáng nay ngày 14/10, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã có Công điện khẩn số 36/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó với bão số 7. Công điện nêu rõ: yêu cầu Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; các Sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa Thể thao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Giám đốc các Công ty Thủy lợi; Thủy điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 1393/CĐ-TTg ngày 12/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới; Công điện số 25/CĐ-TWPCTT ngày 13/10/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 7; Công điện số 24/CĐ-TW ngày 12/10/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc Vịnh Bắc Bộ, từ vĩ tuyến 17,5 đến vĩ tuyến 21,0 độ Vĩ Bắc.

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác bảo đảm an toàn về người, tài sản, đối với hoạt động du lịch trên dọc tuyến biển và lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản ven biển và đất liền. Không để người dân trên các lồng bè, chòi canh, tàu thuyền khi bão đổ bộ vào. Chỉ đạo hướng dẫn người dân, chằng chống nhà cửa, gia cố bảo vệ công trình, chặt tỉa cành cây,…để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

Các đơn vị cứu hộ, cứu nạn (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngầm, tràn, tắc đường để cảnh báo cho nhân dân biết; huy động phương tiện, lực lượng trực gác để hướng dẫn giao thông, cảnh giới, cấm đường để đảm bảo an toàn.

Trước đó, ngày 13/10, để đảm bảo an toàn cho ngư dân và các tàu thuyền, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cũng đã có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chi huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thị xã: Cửa Lò, Hoàng Mai; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chi cục Thủy sản và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

Sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền trên biển biết diễn biến của bão, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú (bao gồm cả tàu du lịch, tàu vận tải); Tổ chức di dời, neo đậu lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi đảm bảo an toàn.

Cấm các loại tàu thuyền và phương tiện vận tải ra khơi kề từ 15 giờ ngày 13 tháng 10 năm 2020. Các tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu để bảo đảm an toàn trước 20 giờ ngày 13 tháng 10 năm 2020.

Theo báo cáo của các địa phương và các ngành trong tỉnh, Nghệ An có 3.485 phương tiện với 17.473 lao động đánh bắt hải sản trên biển. Đến chiều 13/10, có 120 phương tiện với 366 lao động đang hoạt động tại vùng ven biển; 2 phương tiện với 12 lao động hoạt động ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ; có 26 phương tiện với 150 lao động đã vào tránh trú bão ở các tỉnh; 3.337 phương tiện với 16.945 lao động đang neo đậu tại bến.

Toàn tỉnh có 1.061 hồ, đập lớn nhỏ. Các đơn vị, địa phương đang vận hành theo phương án phòng, chống lụt bão được phê duyệt; các hồ chứa hiện đang đảm bảo an toàn.

Tỉnh Nam Định, để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã có công điện khẩn yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, các sở, ngành, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện nghiêm túc Công điện số 1393/CĐ-TTg ngày 12/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới, Công điện số 24/CĐ-TW ngày 12/10/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Công điện số 05/CĐ-PCTT ngày 12/10/2020 của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định; đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bão. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện ven biển giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; hướng dẫn tàu thuyền không đi vào khu vực nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Kiểm đếm, kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển, chủ các cơ sở nuôi trồng thủy sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú đảm bảo an toàn.

Thực hiện cấm biển từ 19 giờ ngày 13/10/2020; cấm các hoạt động vui chơi giải trí tại các khu du lịch ven biển và yêu cầu người dân di dời khỏi chòi canh vây vạng vào bờ trước 7 giờ ngày 14/10/2020. Cảng vụ Hàng Hải Nam Định chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các ngành liên quan hướng dẫn các loại tàu tải trọng lớn không vào được các cảng, khu neo đậu của tỉnh, phải vào sâu phía trong dòng sông để trú ẩn hoặc di chuyển đến các cảng lớn tại Quảng Ninh, Hải Phòng.

Công điện cũng yêu cầu chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bằng mọi hình thức thông tin kịp thời tới người dân về diễn biến của bão, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, tránh bão; Khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện để thu hoạch nhanh lúa mùa; Phối hợp chặt chẽ với các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện tốt việc tiêu rút, điều tiết nước ruộng, nhất là ở vùng trũng thấp, vùng có khả năng tiêu nước kém bảo vệ sản xuất, cây trồng, đặc biệt là diện tích lúa chưa đến thời kỳ thu hoạch, rau màu vụ đông. Hướng dẫn người dân bảo vệ các ao đầm nuôi trồng thủy sản.

Rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu, nhất là tại các nhà yếu, nhà tạm; khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản khi có lệnh; Có phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với bão; Tổng kiểm tra toàn tuyến đê điều trên địa bàn, có phương án xử lý giờ đầu đối với những điểm xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở; Triển khai việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở; tháo dỡ biển quảng cáo; cắt tỉa cành cây để bảo vệ đường điện và các công trình khu vực xung quanh tán cây; triển khai các phương án tiêu thoát nước đô thị.

Tỉnh Thái Bình, Sáng nay ngày 14.10, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình ký ban hành Công điện khẩn về việc ứng phó bão số 7.

Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của bão số 7, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương ven biển nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 5 giờ ngày 14.10. Khẩn trương kêu gọi, kiểm đếm, sắp xếp và hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi tránh, trú an toàn, không để xảy ra va chạm và chìm tàu trong bão.

UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện và các lồng, bè, trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản ở ven sông, ven biển...; di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thuỷ, hải sản và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven sông, cửa sông, số ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông, trên biển vào nơi an toàn; kiểm tra các nhà dân, nhà tập thể, bệnh xá, trường học xung yếu, kiên quyết di chuyển dân đến nơi an toàn; đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông. Các công việc này phải hoàn thành trước 10h ngày 14.10.

Bên cạnh đó các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, bằng mọi biện pháp khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa, hoa màu có thể thu hoạch được với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” đặc biệt ở các vùng có khả năng bị ngập úng để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác