Gấp rút kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn (17-09-2020)

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 (tên quốc tế là Noul) dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn gửi các tỉnh từ Thanh Hoá đến Khánh Hoà và các Bộ, ngành yêu cầu tập trung triển khai các biện pháp khẩn trương ứng phó bão số 5.
Gấp rút kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn

Nội dung công điện nêu rõ, bão số 5 đang di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta. Dự báo, bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão trên biển có thể đạt cấp 12, giật cấp 14; ngày 18/9/2020, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, vùng tâm bão có khả năng đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13 (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4); do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to.

Đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, dự kiến thời gian đổ bộ trùng với thời điểm triều cường, hoàn lưu bão gây mưa lớn trên diện rộng tại miền Trung (nơi có địa hình có độ dốc lớn), diễn biến của bão còn phức tạp cần đề phòng bão đổi hướng, ảnh hưởng đến ven biển và đất liền sớm hơn dự báo, nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương, trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

UBND các tỉnh, thành phố: Bảo đảm an toàn các hoạt động trên biển và các đảo: Các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (kể cả các tàu vận tải và tàu du lịch), hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện; hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời, gia cố hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; vận động, tổ chức di dời người dân hoạt động trên biển, nhất là trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trên các đảo không bảo đảm an toàn vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào (trường hợp cần thiết cần tổ chức cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

Bảo đảm an toàn trên đất liền: Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị: Các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng tâm bão dự kiến đổ bộ vào khẩn trương rà soát phương án và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và du khách, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của nước dâng, sóng lớn, sạt lở, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, các nhà ở, cơ sở lưu trú không an toàn, trong đó cần lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân tại khu vực sơ tán đến. Triển khai phương án bảo vệ sản xuất, chủ động thu hoạch lúa đã chín, tiêu nước đệm chống úng ngập đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Hướng dẫn người dân gia cố bảo vệ nhà cửa; chỉ đạo triển khai các biện pháp gia cố, bảo vệ trường học, cơ sở y tế, các tháp cao, khu kinh tế, khu du lịch, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển; bảo vệ đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông, sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Đối với khu vực miền núi: Tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai sơ tán dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, hướng dẫn, kiểm soát giao thông tại khu vực nước ngập sâu để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu, đang thi công hoặc đã đầy nước; chỉ đạo, tổ chức vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để vừa bảo đảm an toàn hồ đập, đảm bảo an toàn dân cư vùng hạ du và khai thác hiệu quả nguồn nước. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể, các địa phương ven biển quyết định việc cấm biển và cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Nội dung công điện của Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương cầnphối hợp với các địa phương để chủ động ứng phó với bão số 5, tránh thiệt hại.

Các địa phương gấp rút kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn

Hiện nay, các tỉnh từ Thanh Hoá đến Khánh Hoà và các Bộ, ngành đã có công điện hỏa tốc gửi đến người dân, các chủ phương tiện, các tàu thuyền, các cơ sở nuôi trồng thủy sản, các cơ sở sản xuất đang hoạt động trên biển chủ động các phương án di dời dân đến nơi tránh trú bão an toàn, các địa phương đang gấp rút kêu gọi tàu thuyền, thông tin cho các chủ tàu để tìm cách vào nơi tránh trú bão.

Tại Quảng Ngãi, chiều ngày 16/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão số 5.

Theo đó, từ ngày 13 giờ ngày 17.9 cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại) cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định.

Để chủ động ứng phó kịp thời với bão số 5 và mưa lũ sau bão, đảm bảo an toàn về người, tài sản nhân dân và nhà nước. UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu:

Cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại) từ 13 giờ ngày 17.9 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng-Thủy văn Quảng Ngãi.

Đối với các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện khẩn trương rà soát, xây dựng phương án chi tiết ứng phó bão số 5, tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với bão tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn. Sẵn sàng lực lượng để sơ tán dân đến nơi tránh, trú bão an toàn.

Phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng, BQL các Cảng cá tỉnh và Chi cục Thủy sản tỉnh hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, lồng bè, tránh va đập và bị bừa neo, đứt neo khi có gió mạnh xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện ở các khu neo đậu.

Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Công thương theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi, thủy điện, đê, kè, vận hành công trình đúng quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt, sẵn sàng ứng phó các tình huống có thể xảy ra

Tại Quảng Nam, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã phát đi thông báo kêu gọi hơn 550 tàu cá của ngư dân Quảng Nam đang đánh bắt trên vùng biển nhanh chóng di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão số 5.

Tính đến chiều nay (16/9), tỉnh Quảng Nam có 553 tàu cá, với 5.684 lao động đang hoạt động trên vùng biển. Trong đó, có 260 tàu đánh bắt xa bờ, với 4.336 lao động hoạt động ở khu vực biển Trường Sa, Hoàng Sa và 293 tàu, với 1.348 lao động hoạt động ở vùng biển gần bờ biển. 

Hiện thuyền trưởng tất cả các tàu cá này đã nhận được các thông báo về diễn biến của bão và đang khẩn trương di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng.

Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh Quảng Nam cũng đã có công điện đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của cơn bão số 5 để chủ động di chuyển thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 5 để kịp thời ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra; tập trung chỉ đạo thu hoạch lúa vụ hè thu năm; kiểm tra, rà soát các khu vực ở vùng trũng, sạt lở….để sẵn sàng sơ tán nhân dân đến nơi an toàn.

Mặt khác, đề nghị các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi tổ chức trực ban, kiểm tra quan trắc đập và có phương án bảo đảm an toàn công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện; nhất là các hồ, đập đang trong quá trình thi công.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh cần linh hoạt điều chỉnh phương án ứng phó với thiên tai phù hợp theo hướng phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả, bảo đảm an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện công điện của tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đài thông tin tìm kiếm cứu nạn thường xuyên phát các bản tin về diễn biến của bão số 5 để các phương tiện tàu cá chủ động phòng tránh, di chuyển; lưu ý các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thống kê, kiểm đếm số người, tàu thuyền, đặc biệt là tàu cá xa bờ; đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng tham gia trực chiến, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
 

Tại Phú Yên, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương triển khai các phương án khẩn cấp.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Đài thông tin duyên hải Phú Yên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo, hướng dẫn các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các phương án phòng tránh bão, trong đó chú trọng bảo đảm an toàn các khu nuôi trồng thủy sản, kiểm tra có biện pháp bảo vệ các tuyến đê, kè xung yếu hoặc đang thi công dở dang, thu hoạch nhanh diện tích lúa vụ hè thu năm 2020; kiểm tra rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, ngập lụt, chia cắt để chủ động sẵn sàng phương án di dời sơ tán bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Các địa phương duy trì lực lượng 24/24, sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn tham gia ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xãy ra.

​Tỉnh Phú Yên có 4.096 tàu cá với hơn 20.000 lao động nghề biển, theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện có 205 tàu cá với 1.128 lao động của tỉnh đang hoạt động xa bờ, 200 tàu cá với 1.184 lao động hoạt động khu vực gần bờ. Tất cả các tàu cá đã nhận được thông tin về tình hình diễn biến của bão trên Biển Đông, chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, giữ liên lạc với bộ đội biên phòng các địa phương và gia đình. 

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác