Tiếp tục hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bới hiện tượng cá biển chết ở miền Trung (17-06-2016)

Thời gian qua, các địa phương và các cơ quan đoàn thể vẫn tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá biển chết ở miền Trung để ngư dân vùng ven biển sớm ổn định cuộc sống, yên tâm vươn khơi bám biển.
Tiếp tục hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bới hiện tượng cá biển chết ở miền Trung
Ảnh minh họa

Đà Nẵng hỗ trợ hơn 2 tỷ cho ngư dân sau vụ cá chết

Ngày 14/6/2016, UBND T.P Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ vừa có ý kiến thống nhất chủ trương hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho ngư dân gặp khó khăn trong đánh bắt và tiêu thụ hải sản do ảnh hưởng của hiện tượng cá biển chết ở miền Trung tại cuộc họp giữa lãnh đạo TP. Đà Nẵng với các sở, ban ngành liên quan vào chiều 13/6/2016 bàn về hướng hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cho 825 ngư dân có tàu tàu cá công suất dưới 20CV với mức 1 triệu đồng/tàu, mức 2 triệu đồng/tàu đối với hơn 450 ngư dân có tàu cá công suất từ 20CV-90 CV. Cùng với kinh phí hỗ trợ, Đà Nẵng sẽ miễn phí tiền thuê mặt bằng kinh doanh tại Chợ cá thuộc Âu thuyền Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho 330 tiểu thương với thời hạn 5 tháng. Tổng số tiền hỗ trợ cho ngư dân và tiểu thương gặp khó khăn sau vụ cá chết khoảng 2,2 tỷ đồng. Việc hỗ trợ này giúp ngư dân và bà con tiểu thương Đà Nẵng vượt qua khó khăn do không tiêu thụ được hải sản trong thời gian qua.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã xem xét Đề án xóa thuyền thúng và tàu đánh công suất dưới 20CV tại địa phương. TP. Đà Nẵng hiện có gần 780 thuyền  thúng và tàu cá dưới 20CV với hơn 1.100 lao động. Theo đề án này, từ nay đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ mua toàn bộ số tàu cá dưới 20CV và thuyền thúng nhằm giảm số lượng tàu khai thác ven bờ. Mức mua lại dự kiến là 10 triệu đồng/thuyền thúng và từ 25 – 30 triệu đồng/tàu gỗ. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hỗ trợ cho 1.100 ngư dân với mức 10 triệu đồng/lao động để chuyển đổi nghề.

Quảng Trị: Hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá chết bất thường

Tại Quảng Trị, ngư dân của 12 xã, thị trấn thuộc bốn huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng bị thiệt hại do ảnh hưởng hiện tượng cá chết bất thường đã được các cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị tiến hành giải ngân vốn hỗ trợ.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị cho biết, trước tình hình khó khăn của ngư dân và các hộ sản xuất, kinh doanh ven biển sau hiện tượng cá chết bất thường, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị đã nhanh chóng bố trí cán bộ tiến hành rà soát các đối tượng bị thiệt hại, tổng hợp số liệu vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết tại Quảng Trị.

Theo đó, sau khi có quyết định phân bổ vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, toàn bộ nguồn vốn 30 tỷ đồng đã được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị chuyển kịp thời về bốn huyện nêu trên, để giải ngân cho 1.423 hộ dân các địa phương ven biển. Đến nay toàn bộ nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho ngư dân đã đến tận tay người có nhu cầu.

Ngọc Hà

Ý kiến bạn đọc