Trung Quốc và Ecuador vừa ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) (19-05-2023)

Theo đó, Trung Quốc và Ecuador sẽ thực hiện miễn giảm thuế quan đối với 90% sản phẩm của hai nước, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp và công-nông nghiệp (agircultural and agro-industrial products).
Trung Quốc và Ecuador vừa ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA)
Ảnh minh họa

Sau một năm đàm phán, Trung Quốc và Ecuador đã quyết định ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Hai nước sẽ áp dụng chính sách miễn thuế cho 90% sản phẩm, trong đó có tới 60% được miễn thuế ngay sau khi Hiệp định FTA có hiệu lực. Đặc biệt là, tất cả các mặt hàng xuất khẩu chính của Ecuador sang Trung Quốc sẽ được miễn thuế theo FTA. Thuế suất đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nông nghiệp của Ecuador bao gồm tôm, chuối, hoa tươi, ca cao và cà phê sẽ giảm từ mức hiện tại 5-20% xuống 0%.

Thuế suất của sột số mặt hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Ecuador (như nhựa, thép, máy móc, thiết bị điện…) sẽ giảm dần về 0%. Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc (China’s Ministry of Commerce), thông qua FTA, Trung Quốc và Ecuador sẽ tuyệt đối cởi mở với nhau để tạo môi trường hợp tác giao thương thuận lợi, minh bạch và ổn định cho doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ thực hiện các thủ tục trong nước để phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Trung Quốc – Ecuador nhằm thúc đẩy Hiệp định sớm có hiệu lực. Cũng theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM), Trung Quốc và Ecuador sẽ tiến hành các cuộc đàm phán kế tiếp liên quan đến các lĩnh vực có lợi ích chung giữa hai bên và nâng cấp FTA trong tương lai.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc