FAO: Tổng hợp các thông tin mới nhất về xu hướng giá cả, thị trường thủy sản toàn cầu (Phần 2) (22-11-2021)

Tại thị trường Pháp, ngày 30 tháng 6 vừa qua, sau khi Chính phủ quyết định dỡ bỏ hạn chế đối với các hoạt động của nhà hàng, các cửa hàng ăn uống tại Pháp đã có thể hoạt động hết công suất với cả hai hình thức phục vụ ngoài trời và trong nhà. Từ ngày 9 tháng 8, đối với dịch vụ ăn uống trong nhà, các nhà hàng chỉ phục vụ những thực khách có chứng chỉ điện tử COVID-19. Hiện tại, hơn 85% dân số Pháp (trên 12 tuổi) đã được tiêm chủng, kết quả sẽ được thể hiện bằng việc nhận được chứng chỉ Green Pass.
FAO: Tổng hợp các thông tin mới nhất về xu hướng giá cả, thị trường thủy sản toàn cầu (Phần 2)
Ảnh minh họa

NHUYỄN THỂ HAI MẢNH VỎ

Mùa vẹm ở Pháp đang diễn ra tốt đẹp kể từ khi khai mạc vụ Baie du Mont-Saint-Michel AOP vào ngày 23 tháng 7. Vẹm Hà Lan cũng đang vào mùa rộ, nhưng thị trường Pháp vẫn chiếm phần lớn ưu thế với một số loài vẹm (như Bouchot mussels và rope mussels). Mùa hè đặc biệt mát mẻ khiến tốc độ tăng trưởng của các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ bị chậm lại, vì vậy, nguồn cung tiềm năng có thể bị đẩy lùi vào cuối năm, nhất là đối với một số loài hàu. Giáng sinh thường là một trong những thời điểm tiêu thụ hàu cao điểm, do đó, các vấn đề có liên quan tới nguồn cung có khả năng khiến giá cao hơn.

CÁC LOÀI CÁ NỔI NHỎ

Một số tin tốt cho những người khai thác cá trứng ngoài khơi Iceland, đó là: Hạn ngạch cá trứng vừa được quyết định đặt ở mức 662.000 tấn cho giai đoạn 2021-2022, mức cao nhất trong khoảng hai thập kỷ qua. Năm ngoái, hạn ngạch này rất thấp, để cho phép nguồn lợi cá trứng được phục hồi, mong muốn này dường như đã đạt được rất nhanh chóng. Việc thực hiện khai thác cá trứng theo hạn ngạch mới này đã được bắt đầu từ ngày 15 tháng 10 năm 2021. Ở biển Barents, lần đầu tiên sau ba năm hoạt động đánh bắt cá trứng đã được phép hoạt động trở lại. Hạn ngạch khoảng 70.000 tấn đã được thiết lập cho khu vực biển Barents, trong đó Na Uy sẽ được phép khai thác 41.950 tấn.

CÁ NƯỚC NGỌT

Sự sụt giảm trong nhập khẩu philê cá tra của Tây Ban Nha tiếp tục diễn ra vào năm 2021, mặc dù lĩnh vực nhà hàng đã mở cửa trở lại. Trong 8 tháng đầu năm, khoảng 3.200 tấn philê cá tra đông lạnh đã được nhập khẩu, so với 4.500 tấn của cùng kỳ năm 2020. Việt Nam là nhà cung cấp cá tra chính, với hơn 95% thị phần. Ngược lại với Tây Ban Nha, nhập khẩu philê cá tra đông lạnh vào Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã tăng trong năm 2021. Trong 8 tháng đầu năm, khoảng 9.700 tấn sản phẩm này đã được nhập khẩu vào Anh, nhiều hơn 1.700 tấn so với cùng kỳ năm 2020. Tại thị trường Anh cũng giống như tại thị trường Tây Ban Nha, Việt Nam chiếm 95% khối lượng nhập khẩu cá tra phi lê đông lạnh. Mức giá trung bình của những mặt hàng nhập khẩu này là 3,70 USD/kg ở Anh, cao hơn khoảng 1,00 USD/kg so với giá trung bình ở Tây Ban Nha.

Tại thị trường châu Âu, các nhà xuất khẩu cá rô phi, đặc biệt là các nhà xuất khẩu Mỹ Latinh, đang nỗ lực quảng bá các mặt hàng cá rô phi như một sản phẩm thủy sản bền vững, cao cấp. Các chứng nhận nuôi trồng thủy sản bền vững, không sử dụng kháng sinh và các tiêu chí đánh giá chất lượng khác đều đang được các nhà xuất khẩu cá rô phi nhấn mạnh, nhằm tăng thêm sức hấp dẫn của loài thủy sản này đối với thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu. Trong quá khứ, cá rô phi vẫn luôn được định vị là loài cá thương mại, thịt trắng, một loại sản hàng hóa có giá trị thấp.

CÁ HỒI SALMON

Theo báo cáo của các doanh nghiệp thủy sản, giá cá hồi Đại Tây Dương nuôi ở châu Âu đã tăng trong tháng 10 vừa qua với nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ. Theo chỉ số cá hồi NASDAQ (the NASDAQ salmon index), giá cá hồi nuôi toàn vùng Atlantics ngoài Na Uy đã tăng khoảng 8% kể từ giữa tháng 9, lên 53,67 NOK/kg vào tuần 40. Việc mở cửa trở lại của các nhà hàng và những hoạt động của lĩnh vực dịch vụ ăn uống, kết hợp với việc đổi mới đầu tư hướng đến các sản phẩm bán lẻ và tiêu dùng gia đình đã được duy trì kể từ những ngày đầu của đại dịch, giờ đã trở thành xu hướng tiêu thụ chung ở cả châu Âu và nhiều thị trường khác.  

Tuy nhiên, chi phí vận chuyển và các thách thức hậu cần khác, bao gồm sự thiếu hụt nhân sự, thiết bị và các quy định mới về kiểm tra biên giới, vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cá hồi. Mặc dù vậy, các nhà xuất khẩu của Na Uy đã công bố những con số ấn tượng.

Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy, quốc gia này đã xuất khẩu 912.000 tấn (+14%) cá hồi trị giá 56,9 tỷ NOK (+10%) trong 9 tháng đầu năm 2021, với mức tăng trưởng giá trị được dẫn đầu bởi hai thị trường Ý và Trung Quốc. Chỉ trong tháng 9, Na Uy đã xuất khẩu 135.800 tấn cá hồi (+22%) trị giá 1,8 tỷ NOK (+30%), góp phần nâng kết quả xuất khẩu thủy sản trong tháng của Na Uy, trở thành tháng tốt nhất từ ​​trước đến nay.

Trong khi đó tại Anh hồi giữa tháng 10, các thương nhân đã báo cáo giá tăng vọt lên tới 7 GBP/kg (DAP) đối với cá hồi tươi Scotland, bỏ ruột, kích cỡ 3-6 kg. Mức giá này cao hơn khoảng 40% so với giá tương đương của cùng thời điểm năm ngoái. Song, ngành công nghiệp Scotland vẫn luôn lo ngại về khả năng EU áp thuế đối với cá hồi Scotland, trong bối cảnh thảo luận rộng hơn về việc sửa đổi thành phần giao thức Bắc Ireland của thỏa thuận hợp tác thương mại EU-Anh (the EU-UK trade and cooperation agreement - TCA) được ký kết vào cuối năm 2020. Các hợp đồng kỳ hạn tại Fish Pool trong quý cuối cùng của năm 2021 đã tăng lên khi triển vọng nhu cầu được cải thiện và giá trung bình là 60,52 NOK/kg tính đến giữa tháng 10 năm 2021. Giá tháng 12 năm nay sẽ ổn định ở mức xấp xỉ 66,15 NOK/kg. Sinh khối trong tháng 8 vẫn cao hơn mức cùng kỳ năm ngoái nhưng khoảng cách đang được thu hẹp do cá hồi đã được thu hoạch nhiều vào đầu năm. Doanh số bán thức ăn thủy sản cũng giảm, cho thấy nguồn cung đang bị thắt chặt.

CÁ HỒI TROUT

Trái ngược với cá hồi salmon, nguồn cung cá hồi trout của Na Uy trong năm 2021 rất khan hiếm, điều này cũng được phản ánh qua số liệu xuất khẩu và giá cả trên thị trường. Tính đến tuần thứ 40, cá hồi tươi, bỏ ruột đã được chào bán với mức giá trung bình 58,73 NOK/kg (FOB), cao hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy, quốc gia này đã xuất khẩu cá hồi trout giảm 16% trong 9 tháng đầu năm nay, với tổng khối lượng đạt được 44.400 tấn. Giá trị xuất khẩu không đổi so với cùng kỳ, ở mức 2,8 tỷ NOK. Riêng trong tháng 9, đã xuất khẩu 6.700 tấn (-10%) với trị giá 55 triệu NOK (+15%).

CÁ MÚ, CÁ TRÁP

Giá cá mú nuôi được cho là đang tăng tại các thị trường chủ chốt ở châu Âu. Giá cá mú tươi của Hy Lạp, cỡ 300-450 gram xuất khẩu sang thị trường lớn là Ý đạt 5 EUR/kg trong tháng 10 năm 2021, tăng đáng kể so với 4,40 EUR/kg hồi tháng 9. Xu hướng tương tự cũng được báo cáo tại Mercamadrid ở Tây Ban Nha, đối với cá mú có nguồn gốc Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha. Việc giá tăng lên đối với loài cá này đã phản ánh hoạt động bán lẻ được cải thiện so với những năm trước. Trong khi đó, giá cá tráp vẫn tương đối ổn định so với cùng kỳ tháng 10 năm ngoái, với cỡ cá 300-450 gram của Hy Lạp được bán với giá 4,40 EUR/kg tại thị trường Ý.

Ngọc Thúy (theo FAO)

Ý kiến bạn đọc