Kế hoạch dự phòng của Ủy ban châu Âu về vấn đề thủy sản với Vương quốc Anh (06-01-2021)

Tất cả các tàu cá của EU đều có quyền tiếp cận bình đẳng đến các vùng biển của Liên minh miễn là chúng tuân theo Chính sách nghề cá chung (the Common Fisheries Policy - CFP). Từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, Chính sách nghề cá chung sẽ không còn áp dụng cho Vương quốc Anh và các vùng biển của Vương quốc Anh, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế lân cận, sẽ không còn là một phần của vùng biển Liên minh.
Kế hoạch dự phòng của Ủy ban châu Âu về vấn đề thủy sản với Vương quốc Anh
Ảnh minh họa

Do đó, Hội đồng châu Âu (European Council) đã thông qua một quy định cho phép tiếp tục đánh bắt thủy sản ngay cả khi không có thỏa thuận Brexit (Brexit-deal), nhưng sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận với Vương quốc Anh. Nếu điều này xảy ra và khi điều này xảy ra, cơ hội đánh bắt cho năm 2021 cũng sẽ phải được đàm phán và thống nhất với Vương quốc Anh.

Để các tàu cá của EU và Vương quốc Anh có thể tiếp tục tiếp cận vùng biển của nhau (kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021), EU đã xác định rõ lập trường của mình trong các quy định có liên quan tới các hình thức tiếp cận vùng biển của nhau, và các quy định này đã được Hội đồng Nghề cá (Fisheries Council) thông qua ngày 15 tháng 12 năm 2020. Theo đó, các thỏa thuận tiếp cận vùng biển của nhau sẽ còn được điều chỉnh cho đến khi thỏa thuận thủy sản EU-Anh được ký kết hoặc cho đến cuối năm 2021, tùy điều kiện nào đến trước. Quy định được đề xuất dựa trên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (the United Nations Convention on the Law of the Sea - UNCLOS), đặc biệt là Điều 61 và 62. Quy định này đã tạo ra khung pháp lý cho ngư dân EU và Vương quốc Anh, cấp cho ngư dân quyền tiếp tục đánh bắt trong vùng biển của nhau sau khi kết thúc giai đoạn chuyển đổi - ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Như một biện pháp dự phòng, trong trường hợp không có thỏa thuận thủy sản EU-Anh thì những quy định này có thể được áp dụng kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 (hoặc kết thúc sớm hơn khi thỏa thuận thủy sản EU-Anh được ký kết). Do yêu cầu cấp bách và thời gian quá gấp nên quá trình thông qua quy định về các hình thức tiếp cận vùng biển của nhau đã được xem xét nhanh chóng; Sau khi Hội đồng thông qua, sẽ trình lên Nghị viện Châu Âu để thực hiện việc biểu quyết. Hội đồng và Nghị viện châu Âu đang làm việc chặt chẽ với nhau để đảm bảo rằng quy định được thông qua và có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2021.

Đối với các cơ hội và hạn ngạch đánh bắt (do EU và Anh đồng quản lý), EU đã sơ bộ đề ra các quy định ​​của riêng mình, về phía Vương quốc Anh cũng sẽ nêu ý kiến tham luận cho đến khi EU-Anh đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Ngọc Thúy (theo FishSec)

Ý kiến bạn đọc