Bănglađét vươn lên vị trí thứ năm thế giới về sản lượng nuôi trồng thủy sản (03-09-2020)

Tận dụng rất tốt những lợi thế về vị trí địa lý cũng như xây dựng chính sách kinh tế có tên “Tăng trưởng xanh”, Bănglađét đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về nuôi trồng thủy sản. Xu thế này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.
Bănglađét vươn lên vị trí thứ năm thế giới về sản lượng nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Theo đánh giá mới đây của tạp chí “Aquaculture and Fisheries”, hai thập kỷ gần đây đã đánh dấu bước phát triển mạnh của Bănglađét trong khai thác và nuôi trồng thủy sản và đất nước Nam Á này vẫn còn có thể phát triển kinh tế mạnh hơn nữa.

Dựa vào số liệu từ Bộ Thủy sản và Chăn nuôi và Cục Thống kê Bănglađét, theo phân tích bước đầu, sản lượng thủy sản đã tăng mạnh trong hai thập kỷ trở lại đây, bắt đầu ở mức 1,78 triệu tấn trong giai đoạn 2000 - 2001 và chạm ngưỡng 4.13 triệu tấn vào năm 2016 - 2017. Cơ hội việc làm trong ngành thủy sản tăng mạnh, hỗ trợ cho hơn 18 triệu người có công ăn việc làm ổn định. Quốc gia Nam Á này đang ngày càng ít phụ thuộc hơn vào khai thác thủy sản, thay vào đó là áp dụng khoa học công nghệ trong nuôi trồng thủy sản để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.

Qua kết quả phân tích dữ liệu, có thể thấy ngành nuôi trồng thủy sản vẫn đang duy trì tốt mức tăng trưởng. Tuy nhiên, Bănglađét vẫn còn nhiều khó khăn để có thể duy trì vị trí trong tốp 5 nước dẫn đầu về nuôi trồng thủy sản. Chất lượng cá và tôm, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cũng như tiêu chuẩn an toàn đối với lao động còn thấp là những vấn đề cấp bách cần được giải quyết trong nuôi trồng thủy sản. Nếu những tồn tại đó không được khắc phục sớm, chắc chắn mức độ tăng trưởng sẽ bị chững lại. Nhiều chuyên gia đã đề xuất các nhà hoạch định chính sách nên ưu tiên tính an toàn của sản phẩm thủy sản và tính bền vững như là một phần trong dự án “Tăng trưởng xanh” đảm bảo cho ngành nuôi trồng thủy sản phát triển cùng với cải thiện chất lượng sản phẩm thủy sản.

Mặc dù Bănglađét tập trung vào sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng chính ngành thủy sản mới là ngành quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước này. Khai thác và nuôi trồng thủy sản đóng vai trò quyết định trong kinh tế của Bănglađét, cung cấp hàng triệu việc làm và đem lại nguồn thu không nhỏ từ hoạt động xuất nhập khẩu. Năm 2018, đất nước Nam Á này đứng thứ 5 trên thế giới về nuôi trồngthủy sản và vẫn còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới. Các nhà kinh tế học hy vọng Bănglađét có thể sớm thoát khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp và gia nhập nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong vòng 7 năm tới. Nuôi trồng thủy sản chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi đó.

Một số yếu tố khác liên quan đến sự thành công trong nuôi trồng thủy sản của Bănglađét. Đất nước này có nguồn tài nguyên thủy sản lớn và đa dạng vào đầu thiên niên kỷ. Cá vốn là nguồn thực phẩm thiết yếu cung cấp protein chính cho người dân Bănglađét sẽ thúc đẩy tiêu thụ thủy sản trong nước. Số liệu thống kê cho thấy sản lượng nuôi trồng thủy sản ở quốc gia này đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2000 khi họ đã áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ cùng những quy định thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất.

Các chuyên gia nghiên cứu nhấn mạnh ngành nuôi trồng thủy sản vẫn đang có xu hướng phát triển. Theo các nghiên cứu, Bănglađét đã hoàn toàn tự cung tự cấp trong khâu sản xuất các sản phẩm thủy sản khai thác và nuôi trồng và đang trở thành nước sản xuất thủy sản hàng đầu thế giới. Ngành nuôi trồng thủy sản Bănglađét đang phát triển hướng tới bền vững và trở thành một yếu tố quan trọng kinh tế vĩ mô của đất nước này.

Trong xuất khẩu, tôm đông lạnh nổi lên là một thế mạnh của Bănglađét. Phần lớn sản lượng tôm đông lạnh của Bănglađét được xuất khẩu sang các nước thuộc liên minh Châu Âu và là một trong số ít những nước có thu nhập thấp lại có khả năng xuất khẩu một lượng lớn thực phẩm thủy sản sang khối thương mại quan trọng này.

Bên cạnh mặt hàng hàng đông lạnh chủ lực đang có mức tăng trưởng khả quan, các sản phẩm thủy sản khác từ nuôi trộng thủy sản cũng có đóng góp đáng kể trong tổng giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên sự tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu chưa ổn định. Thống kê trong giai đoạn 2016 - 2017 của Cục Thống kê đã cho thấy đã có sự sụt giảm trong xuất khẩu thủy sản của Bănglađét. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân khiến xuất khẩu sụt giảm là do tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm tôm, cá còn thấp. Nếu những vấn đề này không sớm được cải thiện, hoạt động xuất khẩu trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng. Các chuyên gia nhấn mạnh cần sớm nâng cao tiêu chuẩn chất lượng cho các sản phẩm đông lạnh để đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Đó là cách duy nhất để giúp hoạt động xuất khẩu của Bănglađét ổn định và có khả năng cạnh tranh trong dài hạn.

Kết quả đạt được trong thời gian qua đã cho thấy ngành nuôi trồng thủy sản của Bănglađét có nhiều lợi thế để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nuôi trồng thủy sản đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, tạo nhiều cơ hội nghề nghiệp và nguồn thu nhập ngoại hối đáng kể. Các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra những phương án phù hợp nhằm phát huy hết tiềm năng này để phát triển kinh tế đất nước. Các chuyên gia nghiên cứu cũng đề xuất chương trình “Tăng trưởng xanh” của Chính phủ cần tiếp tục được thực hiện. Những chương trình thân thiện với môi trường sẽ thúc đẩy sản xuất bao gồm cả việc cải thiện tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản nuôi. Điều này không chỉ giúp xuất khẩu của Bănglađét có khả năng cạnh trạnh với các nước khác mà còn giúp đất nước Nam Á duy trì mức tăng trưởng theo đúng mục tiêu đã được hoạch định.

Nam Anh (theo thefishsite.com)

Ý kiến bạn đọc