Lợi nhuận từ cải cách quản lý nghề cá có thể bù đắp tổn thất do biến đổi khí hậu ở Mexico (09-01-2020)

Bào ngư dọc bờ biển Thái Bình Dương ở miền bắc Mexico đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua vì nồng độ oxy thấp hơn do biến đổi khí hậu. Nhưng bất chấp điều đó, theo Laura Rodriguez, Phó Chủ tịch Chương trình Đại dương La-tinh và Nam Mỹ của Quỹ Bảo vệ môi trường, Liên minh Hợp tác xã đánh cá Thái Bình Dương (Fedecoop) đã có thể ngăn chặn tình trạng đánh bắt quá mức bằng cách hạn chế tổng sản lượng đánh bắt.
Lợi nhuận từ cải cách quản lý nghề cá có thể bù đắp tổn thất do biến đổi khí hậu ở Mexico
Ảnh minh họa

Theo Rodriguez, đó là kiểu quản trị chủ động mà Mexico và Mỹ La-tinh cần nhiều hơn khi biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, làm thay đổi lớn các điều kiện đại dương từ nhiệt độ đến độ axit, độ mặn đến mức oxy, tất cả đều làm thay đổi lịch sử vòng đời, sự phân bố và năng suất của các loài sinh vật biển.

Rodriguez cho biết: Nếu chúng ta muốn thấy nhiều câu chuyện thành công hơn như Fedecoop ở Mexico và Mỹ La-tinh, chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy các quá trình ra quyết định có sự tham gia và đồng quản lý trong nghề cá, sử dụng dữ liệu khoa học mạnh mẽ nhất hiện có.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên PLOS ONE, đồng tác giả là Rodriguez, đã dự báo những tác động của biến đổi khí hậu đối với nghề cá của Mexico. Nghiên cứu đã khảo sát 25 ngư trường có giá trị nhất của Mexico, chiếm 70% sản lượng đánh bắt quốc gia này và cho thấy 84% các nghề cá này sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Sự sụt giảm lớn nhất về năng suất được dự kiến diễn ra ​​ở Vịnh California và khu vực Thái Bình Dương thuộc Mexico, với sự sụt giảm lớn nhất trong các loài đánh bắt nổi bật như bào ngư, cá hồng, cá nục heo, mực jumbo, snook và cá mòi Thái Bình Dương, các nguồn lợi thủy sản lớn nhất trong nghiên cứu. Chỉ có 4 nguồn lợi thủy sản được dự báo sẽ tăng năng suất do biến đổi khí hậu, nhưng sự thay đổi phạm vi được dự kiến ​​sẽ làm giảm tiềm năng đánh bắt tối đa đối với 3 trong số các nguồn lợi thủy sản đó.

Ở Mexico, hơn 350.000 ngư dân và gia đình họ có sinh kế phụ thuộc vào đánh bắt và Mexico là một quốc gia đánh bắt có tác động đến ngành đánh bắt toàn cầu, xếp thứ 16 về sản lượng khai thác thủy sản toàn cầu vào năm 2016, đạt tổng cộng 1,31 triệu tấn, nhưng còn hạn chế thông tin về tình trạng nghề cá hiện tại và các quy định pháp luật để hỗ trợ sự thích ứng của nghề cá còn đang thiếu. Nghiên cứu lưu ý: Phần lớn trong số 735 loài trong 83 nghề cá không được công bố hoặc đánh giá về các loài này không được công bố công khai.

Nhưng quản lý nghề cá tốt hơn có thể giảm thiểu một số tác động tiêu cực đó. Theo nghiên cứu, trên thực tế, những lợi ích dự kiến ​​từ việc quản lý nghề cá được cải thiện vượt xa những thiệt hại dự kiến ​​do biến đổi khí hậu.

Rodriguez cho biết: Mặc dù biến đổi khí hậu sẽ tác động đến hầu hết các nghề cá được đánh giá (84%), tất cả các nghề cá này có thể được hưởng lợi từ chiến lược quản lý tối ưu và quản trị mạnh mẽ hơn để ổn định sản lượng đánh bắt, tăng lợi nhuận và bảo vệ sinh vật biển.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc