Biến đổi khí hậu và axit hóa đại dương gây tác động xấu đến ngành thủy sản (09-01-2020)

Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm cho các đại dương nóng hơn và có tính axit hơn, làm cạn kiệt oxy và làm mất khả năng tạo ra sự sống - một xu hướng sẽ tiếp tục nếu khí thải nhà kính tiếp tục tăng.
Biến đổi khí hậu và axit hóa đại dương gây tác động xấu đến ngành thủy sản
Ảnh minh họa

Một báo cáo mới toàn diện của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng toàn bộ chuỗi thức ăn biển và nghề cá phụ thuộc vào chuỗi thức ăn này bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, và cách duy nhất để hạn chế mức độ nghiêm trọng của tình trạng này là cắt giảm đáng kể khí thải nhà kính. Các thiệt hại kinh tế và rủi ro của hành động trì hoãn đang không ngừng gia tăng.

Báo cáo từ Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) tập trung vào các tác động của biến đổi khí hậu đối với các đại dương và tầng lạnh - các khu vực đóng băng của hành tinh. Trong báo cáo, hơn 100 tác giả từ 36 quốc gia đã đưa ra các đánh giá khoa học mới nhất về đại dương, biến đổi khí hậu và tầng lạnh, tham khảo từ khoảng 7.000 ấn phẩm khoa học.

Báo cáo cho biết: Hậu quả của biến đổi khí hậu đã quá rõ ràng và sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu nhân loại không sớm hành động.

Theo ông Ko Barrett, Phó Chủ tịch của IPCC, cho biết trong một tuyên bố: Đại dương và tầng lạnh trên thế giới đã hứng chịu tình trạng nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu trong nhiều thập kỷ, và hậu quả đối với tự nhiên và nhân loại đang lan rộng và nghiêm trọng.

Cho đến nay, các đại dương đã hấp thụ 90% nhiệt dư thừa trong hệ thống khí hậu, một mô hình dự kiến ​​sẽ tiếp tục không suy giảm, và thậm chí tăng lên. Nước ấm hơn dẫn đến sự pha trộn ít hơn giữa các lớp nước, làm giảm việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho sinh vật biển.

Ngoài ra, từ 20% đến 30% lượng khí thải carbon dioxide do con người thải ra từ những năm 1980 đã được đưa vào đại dương, dẫn đến axit hóa đại dương, cản trở khả năng phát triển của động vật có vỏ và san hô.

Các nghề cá trên khắp thế giới sẽ phải đối phó với hậu quả của việc thay đổi nguồn lợi thủy sản và năng suất đại dương thấp hơn, ngay cả khi sự phân chia chính xác khác nhau tùy theo khu vực. Hội đồng Quản lý Biển đang kêu gọi các chính phủ và ngành đánh bắt cá xem xét ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với nghề cá.

Ở Hoa Kỳ, ngư dân lo ngại về những thay đổi mà họ đã thấy trên biển.

Ông Leigh Habegger, Giám đốc điều hành của Seafood Harvesters of America, nói với SeafoodSource: Các ngư dân trên khắp đất nước Hoa Kỳ đang cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu - cho dù đó là một cơn bão tàn phá cơ sở hạ tầng đánh cá và các cộng đồng ven biển, hoặc tình trạng các loài cá truyền thống trong ngư trường di cư để tìm nước lạnh hơn hoặc bị giảm khối lượng đánh bắt do giảm sinh khối các loài do thay đổi nhiệt độ đại dương,. Những thay đổi đang diễn ra ở các đại dương và ngư dân là một trong những người đầu tiên chứng kiến ​​những thay đổi này và gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Ở Vịnh Maine, Bờ Tây Hoa Kỳ và Alaska, ngư dân đã cảm nhận được tác động của tình trạng tăng nhiệt độ ở biển, mà báo cáo của IPCC cho biết số lần xảy ra đã tăng gấp đôi kể từ năm 1982 và sẽ trở nên thường xuyên hơn từ 20 đến 50 lần trong những thập kỷ tới, tùy thuộc vào việc con người có làm giảm khí thải nhà kính hay không. Năm ngoái tại Alaska, do nước biển ấm lên, các quan chức đã giảm 80% sản lượng khai thác cá tuyết được phép để cho phép nguồn lợi thủy sản này phục hồi.

Ngay cả đối với các vùng cực, các khu vực này thực sự có thể thấy sự gia tăng của cá khi các loài mới di cư đến vĩ độ cao hơn. Tuy nhiên, trên toàn cầu, tình hình rất nghiêm trọng và tiềm năng khai thác dự kiến ​​sẽ giảm. Các vùng nhiệt đới, nơi sinh sống của một số người nghèo nhất thế giới và những người sống dựa vào nghề cá để kiếm sống, sẽ phải chịu đựng tác hại nghiêm trọng nhất.

Ở vùng nhiệt đới ấm áp, nhiều loài đã đạt mức cao về khả năng chịu nhiệt độ, có nghĩa là bất kỳ sự tăng nhiệt độ nào cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chúng. Và khi những loài đó di chuyển đến vùng nước mát, không có loài nào khác thay thế chúng ở môi trường sống cũ.

Rất nhiều loài thủy sản sẽ di chuyển và điều đó sẽ có nghĩa là người dân ở những khu vực đó sẽ phải gánh chịu thiệt hại.

Merrick Burden, Giám đốc Nghề cá tại Quỹ bảo vệ môi trường, nói với SeafoodSource: Quản lý nghề cá tốt hơn, đặc biệt là trên phạm vi quốc tế, có thể giúp giảm thiểu những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu. Các quần thể thủy sản không còn ổn định, và các nhà quản lý nghề cá cần xem xét điều đó khi thực hiện các kế hoạch quản lý.

Nhưng để ngăn chặn những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu đòi hỏi phải giảm phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.

Ông Hans Hans-Otto Pörtner, đồng Chủ tịch của Nhóm làm việc IPCC II, cho biết trong một tuyên bố: Giảm khí thải nhà kính sẽ hạn chế tác động đến các hệ sinh thái đại dương cung cấp cho con người thực phẩm, hỗ trợ sức khỏe và định hình các nền văn hóa. Giảm bớt các áp lực khác như ô nhiễm sẽ tiếp tục giúp các sinh vật biển đối phó với những thay đổi trong môi trường, đồng thời cho phép có thêm nhiều các khung Chính sách về đại dương, ví dụ như quản lý nghề cá và các khu vực bảo tồn biển, tạo cơ hội cho cộng đồng thích ứng với thay đổi và giảm thiểu rủi ro cho sinh kế của con người.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc