Báo cáo của Liên Hợp Quốc: Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu dựa vào đại dương (09-01-2020)

Theo một báo cáo khoa học mới được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh hành động về khí hậu của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại thành phố New York, Hoa Kỳ, các giải pháp dựa vào đại dương có thể đóng một vai trò quan trọng.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc: Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu dựa vào đại dương
Ảnh minh họa

Báo cáo “Đại dương là một giải pháp cho biến đổi khí hậu: 5 cơ hội hành động”, được viết bởi một nhóm các nhà khoa học liên kết với Viện Tài nguyên thế giới, bắt đầu bằng tuyên bố nhấn mạnh: Đại dương đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Báo cáo chỉ ra: Khi các đại dương trở nên ấm hơn và có nhiều axit hơn, các rạn san hô đang chết dần, vị trí và quy mô của nguồn cá thương mại đang thay đổi, và khả năng lâu dài của đại dương là cung cấp thực phẩm, sinh kế và cư trú ven biển an toàn mà hàng tỷ người phụ thuộc vào sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Một trong những giải pháp để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu được đề cập trong báo cáo là chuyển sang nguồn protein gây ra hàm lượng carbon thấp được thu hoạch bền vững từ đại dương như hải sản, rong biển và tảo bẹ. Các nguồn protein carbon thấp từ đại dương có thể giúp nuôi dưỡng dân số trong tương lai một cách lành mạnh và bền vững trong khi giảm bớt khí thải từ sản xuất thực phẩm trên đất liền. Động thái này sẽ giúp giảm phát thải tới 1,24 tỉ tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm vào năm 2050.

Các hành động khí hậu khác dựa vào đại dương có thể làm giảm lượng khí thải carbon thế giới xuống còn 1/5 (21%, hoặc 11 tỉ tấn CO2) trong việc cắt giảm khí thải nhà kính hàng năm vào năm 2050 để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C. Hành động được đề xuất bao gồm:

  • Bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái carbon xanh như rừng ngập mặn, cỏ biển và các vùng đầm lầy ngập mặn, điều này có thể ngăn chặn khoảng 1 tỷ tấn CO2 vào khí quyển vào năm 2050.
  • Mở rộng năng lượng tái tạo dựa trên đại dương, có thể tiết kiệm tới 5,4 tỉ tấn CO2 mỗi năm vào năm 2050, tương đương với việc xóa bỏ hơn 1 tỷ ô tô trên đường mỗi năm.
  • Việc khử cacbon từ quá trình vận chuyển trong nước và quốc tế có thể cắt giảm tới 1,8 tỉ tấn CO2 mỗi năm vào năm 2050.

Chủ tịch Palau Tommy Remengesau Jr., người đồng lãnh đạo Hội đồng cấp cao Hội nghị Kinh tế đại dương bền vững ở New York, cho biết biến đổi khí hậu gây nguy hiểm cho các đại dương và ở một số quốc gia, nơi con người dựa vào đại dương là nguồn sinh kế.

Remengesau Jr. cho biết ông rất vui khi thấy một số giải pháp được đưa ra trong báo cáo mới, nhưng cho biết các giải pháp này sẽ vô dụng nếu không được thực hiện. Ông yêu cầu các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác cùng phối hợp với nhau. Làm như vậy sẽ bảo vệ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất khỏi toàn bộ cuộc khủng hoảng khí hậu.

Một số quốc gia đã thực hiện các cam kết hành động khí hậu dựa trên đại dương. Fiji cam kết sẽ làm cho lĩnh vực vận chuyển của mình 100% không có carbon vào năm 2050, trong khi Nhật Bản sẽ thúc đẩy các dự án hướng tới thương mại hóa sớm năng lượng tái tạo biển. Kenya sẽ kết hợp các hệ sinh thái carbon xanh, hợp tác với Quỹ The Pew Charitable Tr Trust và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF, trong khi Mexico sẽ đưa thêm 31 khu vực tránh trú cho các tàu đánh bắt cá, mang lại hơn 100.000 ha biển được quản lý bền vững. Namibia sẽ đầu tư 5 triệu USD (4,5 triệu EUR) cho nghiên cứu và bảo vệ đại dương trong năm 2019/2020.

Trong khi đó, Na Uy sẽ cắt giảm 50% lượng khí thải từ các tàu vận tải và đánh cá nội địa vào năm 2030 và Bồ Đào Nha cam kết sản xuất 10% điện năng bằng năng lượng gió và sóng ngoài khơi vào năm 2030. Và Úc đang đầu tư vào Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác Kinh tế Xanh (CRC), một dự án nghiên cứu trị giá 329 triệu AUS (227,4 triệu USD; 204,3 triệu Euro) hỗ trợ năng lượng tái tạo, hải sản bền vững và các dự án kỹ thuật ngoài khơi, sẽ được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Queensland và 40 tổ chức khác để thành lập một trung tâm nghiên cứu hợp tác mới.

Thủ tướng Úc AUS cho biết một đại dương khỏe  mạnh là điều cần thiết cho sinh kế, an ninh và sự bền vững của người dân. Người Úc, cùng với các quốc gia gia đình Thái Bình Dương, là những người sống khu vực ven biển và chính phủ Úc cam kết đảm bảo sức khỏe lâu dài cho đại dương chung.

Các tập đoàn và tổ chức tư nhân cũng đã thực hiện các cam kết tập trung vào biển để giảm lượng khí thải carbon thông qua Liên minh hướng tới khí thải bằng 0, được đưa ra vào năm ngoái với mục tiêu chuyển đổi tất cả các tàu hoạt động dọc theo các tuyến thương mại biển sâu sang các tàu không phát thải vào năm 2030.

Trong ngành thủy sản, Hiệp hội nuôi cá hồi Chile SalmonChile tuyên bố năm ngoái mục tiêu của họ là đạt được 50% lượng carbon trung tính vào năm 2020. Công ty thành viên Salmones Camanchaca đã đi xa hơn, cam kết sẽ đạt 100% vào năm 2025.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc