Đột phá bền vững cho nghề khai thác cá làm bột cá và dầu cá tại châu Phi và châu Á (13-12-2019)

Nghề khai thác cá làm bột cá và dầu cá tại Mauritius và Ấn Độ đã trở thành những nghề cá đầu tiên từ châu Phi và châu Á lần lượt tham gia Chương trình cải tiến của Tiêu chuẩn cung cấp có trách nhiệm toàn cầu (IFFO RS).
Đột phá bền vững cho nghề khai thác cá làm bột cá và dầu cá tại châu Phi và châu Á
Ảnh minh họa

Nghề khai thác cá nổi nhỏ của Mauritania và nghề đánh bắt cá trích dầu Ấn Độ (tại các vùng ở Goa và Maharashtra) đã tham gia vào các Dự án Cải thiện Nghề cá (FIP) vừa được chấp nhận vào chương trình IFFO RS IP.

Chương trình nhằm mục đích phát triển quản lý tốt hơn các nghề cá và cho phép các nhà sản xuất nguyên liệu biển thể hiện cam kết của họ đối với các nguyên liệu thô có trách nhiệm. Theo IFFO RS, việc tiếp tục tham gia FIP cho thấy các ứng viên sẵn sàng thực hiện các cải tiến rõ ràng và hướng tới các hoạt động có trách nhiệm trong các nghề cá này.

Trong quá trình thực hiện FIP của IFFO RS, cả hai FIP sẽ phải đáp ứng một loạt các mốc cải tiến theo thời gian, cụ thể cho các kế hoạch hành động nghề cá của họ, thể hiện sự cải thiện tích cực trong ngành thủy sản với mục đích cuối cùng là đạt được sự Phê duyệt đầy đủ của IFFO RS một khi tất cả các cải tiến đã được thực hiện.

Francisco Aldon, Tổng giám đốc của IFFO RS, cho biết: Đây là một cột mốc quan trọng đối với việc cải thiện các hoạt động có trách nhiệm trong nghề cá ở châu Á và châu Phi và thông qua đó, tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô cho sản xuất nguyên liệu biển. Phát triển các FIP thông qua Chương trình cải tiến IFFO RS là một bước quan trọng để được chứng nhận IFFO RS đầy đủ. Điều này không chỉ cung cấp quyền tiếp cận vào chuỗi cung ứng đòi hỏi cao, mà quan trọng hơn, nó sẽ tạo điều kiện cho việc cải thiện quản lý nghề cá mà cuối cùng sẽ có lợi cho sự lâu bền của ngành.

Người phát ngôn của Norsildmel nói thêm: Norsildmel rất vui khi thấy rằng cam kết từ tất cả các bên liên quan là chính quyền, tổ chức phi chính phủ và ngành khai thác, đã dẫn đến sự đồng thuận của Nghề khai thác cá tầng nổi của Mauritania gia nhập vào IP IFFO RS. Tính bền vững là là yếu tố cốt lõi của ngành và tất cả chúng ta đều dựa vào quản lý bền vững nghề cá để đảm bảo sinh kế lâu dài. Norsildmel và các bên liên quan khác đằng sau FIP này sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện việc quản lý nghề cá để đạt được chứng nhận IFFO RS đầy đủ.

Tiến sĩ Sujint Thammasart, Giám đốc điều hành kinh doanh nuôi trồng thủy sản của CP Food cho biết: Chúng tôi rất vui vì Dự án cải thiện nghề cá (Nghề lưới vây cá trích dầu Ấn Độ đánh bắt cá ở vùng biển ở Goa và Maharashta) mà chúng tôi đã hỗ trợ trong hơn ba năm, trở thành FIP đầu tiên ở châu Á được nằm trong danh sách các FIP được chấp nhận bởi Chương trình cải tiến của IFFO RS. Đây là một bước quan trọng đối với Ấn Độ trong tiến trình hướng đến nghề cá bền vững. Nó sẽ đảm bảo các bên liên quan rằng bột cá được sử dụng trong ngành thủy sản của Ấn Độ đến từ các nguồn có trách nhiệm, có thể truy xuất nguồn gốc và minh bạch theo chính sách bền vững của CP Food.

HNN (Theo Thefishsite)  

Ý kiến bạn đọc