Nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đến ngành nuôi cá hồi Na Uy (13-12-2019)

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến việc nuôi cá hồi Na Uy trong 50 năm tới.
Nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đến ngành nuôi cá hồi Na Uy
Ảnh minh họa

Nhiệt độ đại dương ngoài khơi Na Uy đã tăng trung bình 1°C kể từ những năm 1980. Trong những thập kỷ tiếp theo, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Đây là tin xấu cho cá hồi nuôi, loài vật dễ bị tổn thương với việc tăng nhiệt độ.

Nhà khoa học Nofima Elisabeth Ytteborg và các đồng nghiệp đã phân tích các kịch bản nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi cá hồi ở tất cả 13 vùng nuôi của Na Uy  từ nay đến năm 2070.

Elisabeth Ytteborg cho biết: Ngay cả trong kịch bản nhẹ nhất, chúng ta thấy rằng nhiệt độ đại dương tăng có thể là một thách thức đối với cá hồi.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Nofima và Đại học Stirling trong khuôn khổ một phần của dự án ClimeFish do EU tài trợ. Kết quả được công bố gần đây trên tạp chí khoa học Nuôi trồng thủy sản.

Cá hồi có các tiêu chí sinh học và môi trường phải được đáp ứng mới có thể đem lại hiệu quả khi nuôi. Nhiệt độ nước lý tưởng là từ 8-14°C: cá ăn tốt và phát triển nhanh chóng. Nếu nước ấm hơn 16°C, cá hồi bị căng thẳng, ăn ít hơn và giảm sự tăng trưởng. Khi nhiệt độ vượt quá 23 ° C, cá có thể chết.

Rất ít khu vực trên thế giới đáp ứng các tiêu chí môi trường cho việc nuôi cá hồi trên biển. Nhiệt độ nước biển tăng trong tương lai có thể hạn chế sản xuất tại các trang trại cá Na Uy.

Nhiệt độ sẽ thay đổi đáng kể trên toàn Na Uy và khả năng chịu đựng của cá cũng có thể thay đổi. Nghiên cứu trước đây cho biết cá hồi chết ở 23°C, nhưng gần đây có một trường hợp cá nuôi chết ở 20°C.

Elisabeth Ytteborg cho biết: Điều này có nghĩa là sinh học của cá hồi phức tạp hơn chúng ta giả định. Chúng ta phải đánh giá cả các yếu tố khác ngoài nhiệt độ khi đánh giá tác động sinh học của biến đổi khí hậu.

Ngành nuôi trồng thủy sản nên phát triển các chiến lược mới để thích ứng với các kịch bản này.

Ytteborg cho biết, các công nghệ mới, nhân giống để cải thiện khả năng chịu nhiệt độ và các địa điểm nuôi thay thế là một số giải pháp có thể giúp duy trì cá nuôi khỏe mạnh.

Tuy nhiên, các biện pháp có thể sẽ đòi hỏi nhiều thông tin và kiến ​​thức hơn.

Điều quan trọng là người nuôi cá được đào tạo về sức khỏe và phúc lợi của cá nuôi. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng cá không bị bệnh và đồng thời thúc đẩy năng suất tốt và tuân thủ pháp luật.

Ytteborg cho biết: Khi nói đến việc xác định những biện pháp nào chúng ta nên thực hiện, chúng ta vẫn chưa nắm được hết cá hồi nuôi sẽ phản ứng với nhiệt độ cao hơn, tăng axit hóa đại dương và giảm oxy như thế nào. Nghiên cứu của chúng tôi đã tiết lộ những kiến ​​thức lớn về điều này và những yếu tố sinh học của cá hồi.

NN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc