Mức thủy ngân cao được tìm thấy trong cá ngừ sashimi (17-04-2019)

Hội đồng người tiêu dùng cảnh báo rằng một nghiên cứu đã tìm thấy hàm lượng thủy ngân cao trong cá ngừ và cá hồi tươi được bán ở thị trường Hồng Kông, đôi khi vượt quá giới hạn luật cho phép.
Mức thủy ngân cao được tìm thấy trong cá ngừ sashimi
Ảnh minh họa

Theo các thử nghiệm của Hội đồng Người tiêu dùng trên 50 mẫu sashimi, 49 mẫu (98%) có chứa kim loại nặng methylmercury (một hợp chất hữu cơ của thủy ngân), trong đó, 10 trong số 19 mẫu cá ngừ sashimi được tìm thấy có chứa methylmercury vượt quá gần gấp đôi giới hạn theo luật định đối với hàm lượng thủy ngân ở Hồng Kông.

Hơn nữa, hai mẫu - một mẫu cá ngừ và một mẫu cá hồi - đã được tìm thấy có ký sinh trùng, và mẫu cá ngừ cũng có trứng giun.

Dựa trên những phát hiện này, cơ quan giám sát người tiêu dùng kêu gọi công chúng xem xét nghiêm túc nguy cơ sức khỏe khi tiêu thụ hải sản sống sashimi và kêu gọi chính quyền thực thi nghiêm chỉnh các luật liên quan đến bảo vệ an toàn thực phẩm.

Các thử nghiệm bao gồm 19 mẫu cá ngừ và 31 mẫu sashimi cá hồi, có nguồn gốc từ các nhà hàng, siêu thị và cửa hàng bán đồ ăn mang về. Các thử nghiệm tập trung vào tính xác thực của các loài cá và sự hiện diện của ký sinh trùng, trứng giun, kim loại nặng và dư lượng thuốc thú y.

Trong thử nghiệm đối với kim loại nặng, tất cả 19 mẫu cá ngừ được tìm thấy có chứa methylmercury, với hàm lượng từ 0,31 đến 1,48mg mỗi kg.

Theo Quy định về pha trộn thực phẩm (ô nhiễm kim loại), không có thực phẩm rắn nào được bán ở Hồng Kông được chứa thủy ngân ở mức cao hơn 0,5ppm.

10 trong số 19 mẫu cá ngừ được tìm thấy vượt quá tiêu chuẩn 6% đến 196%. Ngoại trừ một mẫu, tất cả 31 mẫu cá hồi được phát hiện có methylmercury, dao động từ 0,013 đến 0,14mg, mặc dù không có mẫu nào vượt quá giới hạn.

Ủy ban chuyên gia FAO/WHO về phụ gia thực phẩm (JECFA) khuyến nghị mức tiêu thụ hàng tuần có thể chấp nhận được là 1,6 µg/kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, ví dụ, một phụ nữ 60kg đang có kế hoạch mang thai, lượng tiêu thụ hàng tuần tối đa được đề nghị là 96 µg. Dựa trên hàm lượng methylmercury cao nhất là 1,48 µg trong số tất cả các mẫu, mỗi mẫu (giả sử trọng lượng mẫu 12g) chứa 17,8 µg methylmercury, do đó, chỉ ăn 6 miếng sashimi sẽ vượt quá giới hạn trên.

Hội đồng Người tiêu dùng nhấn mạnh rằng thủy ngân có hại cho hệ thần kinh của cơ thể, đặc biệt là não đang phát triển, vì vậy phụ nữ mang thai, phụ nữ có kế hoạch mang thai và trẻ nhỏ nên tránh ăn cá có chứa hàm lượng methylmercury cao, đặc biệt là các loài cá lớn hoặc săn mồi. Mặc dù cơ thể con người bài tiết methylmercury một cách tự nhiên, nhưng đó là một quá trình rất chậm, do đó, có thể mất hơn một năm để cơ thể giảm mức độ đáng kể. Do đó, phụ nữ có kế hoạch mang thai nên ngừng ăn thực phẩm đó ít nhất một năm trước khi mang thai để tránh gây hại cho thai nhi.

Ngoài các kim loại nặng, giun tròn ký sinh trùng được tìm thấy trong một mẫu cá ngừ và một mẫu cá hồi, và mẫu cá ngừ cũng có trứng giun. Nhưng vì giun và trứng giun đã được xử lý hóa học và sự hiện diện của chúng rất nhỏ, không thể thực hiện xét nghiệm gien để xác định loài của chúng.

Tiêu thụ cá biển sống hoặc chưa nấu chín có thể có nguy cơ nhiễm Anisakis (một loại giun đũa), gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và nôn trong vòng 1 đến 12 giờ sau khi ăn Nếu ruột non bị nhiễm trùng, đau bụng có thể xảy ra trong vòng năm đến bảy ngày sau khi ăn cũng như các phản ứng dị ứng khác.

Theo Quy tắc thực hành cho các sản phẩm cá và thủy sản của Ủy ban Codex Alimentarius, cá để ăn được trước tiên phải được xử lý bằng quy trình cấp đông cụ thể (ở -20 ° C trong 7 ngày hoặc -35 ° C trong 20 giờ) để tiêu diệt ký sinh trùng, có tác dụng tương tự như nấu thức ăn kỹ. Để bảo quản chất lượng của cá, hầu hết các loại hải sản sashimi, đặc biệt là cá ngừ, được đông lạnh. Nhưng người tiêu dùng cần lưu ý rằng đông lạnh không thể tiêu diệt vi-rút hoặc vi khuẩn, do đó, bất kỳ loại cá hoặc động vật có vỏ nào không được nấu chín hoàn toàn hoặc ăn sống đều có nguy cơ nhiễm khuẩn cao do vi-rút Vibrio, Salmonella, Norovirus và viêm gan A, v.v.

Các thử nghiệm cũng đánh giá tính xác thực của các loài cá. Một trong số 31 mẫu cá hồi được xác định là cá hồi vân và 30 mẫu là cá hồi Đại Tây Dương. Mặc dù cá hồi vân và cá hồi Đại Tây Dương thuộc cùng một họ Salmonidae, nhưng loại đầu tiên là cá nước ngọt, trong khi loại sau là cá biển. Nhà hàng đã bán mẫu cá hồi vân đã mô tả nó trong thực đơn Trung Quốc với tên gọi là cá hồi bạc, một mô tả không tương ứng với loài thực tế.

Trong trường hợp của 19 mẫu cá ngừ, tất cả được tìm thấy thuộc về 5 loài cá ngừ: 4 mẫu là cá ngừ vây vàng, 5 mẫu là cá ngừ mắt to, 4 mẫu là cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương, 2 mẫu là cá ngừ vây xanh phương Bắc và 4 mẫu là cá ngừ vây xanh miền Nam. Cá ngừ vây xanh có giá cao hơn những loài khác.

Theo thông tin được công bố bởi Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, cá ngừ vây xanh đắt gấp 1-2 lần so với cá ngừ vây vàng và cá ngừ mắt to. Trong các thử nghiệm, một mẫu có mô tả bằng tiếng Anh trong thực đơn là cá ngừ vây xanh được tìm thấy là cá ngừ mắt to.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc