Cá tráp biển chịu tác động của việc đánh bắt quá mức ở eo biển Gibraltar, Tây Ban Nha (22-03-2019)

Đánh bắt quá mức đang có tác động tiêu cực mạnh mẽ đối với quần thể cá tráp biển đen (Pagellus bogaraveo), một loại cá phổ biến trong ẩm thực Tây Ban Nha.
Cá tráp biển chịu tác động của việc đánh bắt quá mức ở eo biển Gibraltar, Tây Ban Nha
Ảnh minh họa

Việc thương mại hóa loài cá này, sống ở độ sâu 400 đến 700 mét, bắt đầu từ những năm 80 và kể từ đó, đã trở thành mục tiêu quan trọng của nghề câu vàng, đặc biệt là ở Eo biển Gibraltar, do giá trị thương mại và ẩm thực cao. Nhưng sự phong phú của cá tráp biển đã thay đổi rõ rệt trong những năm qua, thậm chí đạt đến mức cạn kiệt.

Từ năm 1983 đến 2016, một nhóm các nhà khoa học Tây Ban Nha và Ma-rốc đã phân tích mối quan hệ giữa sự thay đổi về sự phong phú của loài này và các thông số môi trường hoặc nhân tạo do việc đánh bắt cá. Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Các hệ thống Biển, đã cho phép xác minh xem nguyên nhân là do khai thác hay mất ổn định môi trường.

Juan Carlos Gutiérrez Estrada, nhà nghiên cứu tại Đại học Huelva, đồng tác giả của nghiên cứu giải thích: “Đối với mọi quần thể cá bị khai thác trong bối cảnh biến đổi khí hậu, rất khó để phân tách ảnh hưởng của việc đánh bắt và môi trường đến sự phong phú của loài”.

Các phân tích chỉ ra rằng yếu tố chính chịu trách nhiệm cho sự sụt giảm mạnh mẽ của sự phong phú của cá biển ở eo biển Gibraltar là sự khai thác quá mức tài nguyên. Các điều kiện môi trường có một tác động cụ thể, tùy thuộc vào năm, ủng hộ hoặc làm hỏng sự phục hồi chủng quần.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã sử dụng chương trình SimFish 1.0, mô phỏng chu kỳ sống, sự phong phú và sinh khối của quần thể cá, có tính đến động lực tăng trưởng dân số, cấu trúc theo độ tuổi của cá, mối quan hệ giữa sinh sản và việc bổ sung số lượng, cá chết do tự nhiên và do đánh bắt.

Từ năm 1983 đến năm 1991, tổng sinh khối mô phỏng của loài cá này đã bị suy giảm, đạt giá trị từ 890 đến 2.700 tấn, thấp hơn nhiều so với giá trị ban đầu được cung cấp bởi các mô phỏng, nằm ở mức khoảng 5.000 tấn.

Các tác giả cho biết: “Sinh khối giảm đáng kể này trùng với thời kỳ sinh sản của cá tráp biển lan rộng về mặt địa lý và áp lực đánh bắt tăng do luật pháp rất cho phép bắt giữ với kích thước tối thiểu chỉ 25 cm. Điều này dẫn đến mức độ khai thác không bền vững trong một khoảng thời gian 8 đến 10 năm”.

Sau sự sụp đổ này, các mô phỏng cho thấy sự phục hồi sinh khối từ năm 1999 đến 2007, trùng khớp với mức sản lượng đánh bắt thấp, tổng lượng đánh bắt cho phép đã giảm từ 1.000 tấn xuống còn 850 tấn. Một phần là do các biện pháp được thực hiện để tăng cường dân số loài, đó là một luật hạn chế hơn nghiêm ngặt hơn. Tây Ban Nha tăng kích thước bắt tối thiểu lên 33 cm và việc đánh bắt đã giảm, rút ​​ngắn mùa vụ đánh bắt xuống còn 140 ngày.

Tuy nhiên, giữa năm 2008 và 2011, sản lượng khai thác tăng trở lại và sinh khối giảm trở lại. Trong những năm tiếp theo, sự suy giảm của cá biển đã giảm đi mà không có vẻ phục hồi, mặc dù thực tế là sản lượng khai thác không vượt quá 40 tấn mỗi tháng, nghĩa là chúng duy trì mức tương tự như năm 1999.

HNN (Theo fis.com)

 

Ý kiến bạn đọc