Hiệp định cấm đánh bắt cá thương mại trong 16 năm ở Bắc Cực (14-03-2019)

Hội đồng EU đã đồng ý tham gia Hiệp định quốc tế được ký kết vào tháng 10 năm 2018 bởi năm quốc gia trên bờ Bắc Băng Dương để ngăn chặn đánh bắt cá không theo quy định trong khu vực này.
Hiệp định cấm đánh bắt cá thương mại trong 16 năm ở Bắc Cực
Ảnh minh họa

Năm quốc gia liên quan trực tiếp, đó là Canada, Đan Mạch - đại diện cho Greenland và Quần đảo Faroe - Na Uy, Nga và Hoa Kỳ, thêm vào đó là sự tham gia của Trung Quốc, EU, Iceland, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiệp định này nhằm ngăn chặn đánh bắt cá không theo quy định ở vùng biển khơi của trung tâm Bắc Cực bằng cách thực hiện các biện pháp quản lý và bảo tồn phòng ngừa trong một chiến lược dài hạn để bảo vệ hệ sinh thái biển và đảm bảo việc bảo tồn và sử dụng bền vững các nguồn lợi thủy sản.

Đây là lần đầu tiên một Hiệp định về quản lý và bảo tồn quốc tế bảo vệ khu vực biển Bắc Cực.

10 bên chịu ảnh hưởng Hiệp định này đã quyết định cấm đánh bắt cá thương mại ở khu vực biển khơi ở trung tâm Bắc Cực trong thời gian ban đầu là 16 năm. Lệnh cấm hoạt động đánh bắt này sẽ được tự động gia hạn sau mỗi 5 năm, ít nhất là cho đến khi các nhà khoa học xác nhận rằng nó có thể hoạt động bền vững và cho đến khi các bên đồng ý về các cơ chế để đảm bảo tính bền vững của các nguồn lợi thủy sản.

Petre Daea, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Romania cho biết: “Tôi tự hào tuyên bố rằng EU sẽ sớm trở thành một bên tham gia Hiệp định lịch sử này, Hiệp định lần đầu tiên bảo vệ Bắc Băng Dương và hệ sinh thái mỏng manh của nó. Đây là một bước cơ bản để đạt được sự bền vững lớn hơn và cải thiện công tác quản lý các đại dương”.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc