Ấn Độ tăng mối lo ngại về sự từ chối thông quan các lô hàng tôm của Mỹ (31-01-2019)

Ấn Độ đang lên tiếng lo ngại về số lô hàng tôm nước này bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (USFDA) từ chối thông quan ngày càng tăng do các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt và đã yêu cầu Washington giải quyết vấn đề này.
Ấn Độ tăng mối lo ngại về sự từ chối thông quan các lô hàng tôm của Mỹ
Ảnh minh họa

New Delhi, trong bản đệ trình trong cuộc rà soát chính sách thương mại của Hoa Kỳ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây, cho biết họ sẵn sàng hợp tác với Washington về vấn đề này.

Bản đệ trình Ấn Độ chỉ ra: Ấn Độ là một trong những nhà xuất khẩu tôm lớn nhất sang Mỹ. Các yêu cầu kiểm tra của FDA Hoa Kỳ và các biện pháp khác gần đây đang đặt ra một gánh nặng đáng kể cho các nhà xuất khẩu của chúng tôi.

Theo số liệu được cung cấp bởi Hoa Kỳ, trong tổng số 63 lô hàng tôm bị FDA Hoa Kỳ từ chối năm 2018 (tính đến tháng 10) vì nhiễm salmonella, 55 lô hàng là từ Ấn Độ. Hơn nữa, trong tổng số 43 lô hàng tôm bị từ chối do có thuốc kháng sinh bị cấm, 15 lô hàng là từ Ấn Độ.

Theo một tuyên bố của Liên minh Tôm miền Nam (SSA), một tổ chức của ngư dân và các nhà chế biến tôm Hoa Kỳ, việc phát hiện salmonella liên tục và lặp đi lặp lại của FDA đối với tôm Ấn Độ đặt ra những câu hỏi quan trọng liên quan đến sự phát triển và lây lan của mầm bệnh kháng vi khuẩn (AMR) trong nuôi trồng thủy sản Ấn Độ và khả năng nhập khẩu tôm Ấn Độ có thể đóng vai trò là phương tiện để đưa vi khuẩn AMR xâm nhập vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành thủy sản và chính phủ Ấn Độ coi sự từ chối là một rào cản phi thuế quan do xuất khẩu tôm tăng mạnh từ nước này. Trong 8 năm qua, xuất khẩu tôm nước ấm đông lạnh không tẩm bột của Ấn Độ sang Mỹ đã tăng gấp 7 lần lên 2,2 tỷ USD vào năm 2017, khiến Ấn Độ trở thành nhà cung cấp quan trọng nhất tại thị trường Mỹ.

Năm ngoái, Ấn Độ chiếm 35% tổng khối lượng nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh không tẩm bột của Mỹ, tăng từ 6% trong năm 2010.

Việc kiểm tra của USFDA gần đây đã trở nên gắt gao hơn nhiều dẫn đến sự từ chối thông quan các lô hàng tôm gia tăng. Một cán bộ chính phủ Ấn Độ nói với BusinessLine: Ấn Độ muốn minh bạch hơn về lý do từ chối và cũng muốn có một cuộc thảo luận về việc liệu các tiêu chuẩn có nên được đưa xuống giới hạn hợp lý hay không.

HNN (Theo thehindubusinessline)

Ý kiến bạn đọc