Tính bền vững của nghề khai thác cá được chế biến thành bột cá và dầu cá được cải thiện (29-01-2019)

Hiệp hội thủy sản bền vững (SFP) đã công bố báo cáo thường niên mới nhất về nghề khai thác cá được chế biến thành bột cá và dầu cá và đã kết luận rằng tính bền vững của nghề cá này trên toàn thế giới đã được cải thiện khoảng 8%.
Tính bền vững của nghề khai thác cá được chế biến thành bột cá và dầu cá được cải thiện
Ảnh minh họa

Báo cáo, phân tích 26 nghề cá này - nghề khai thác cá được chế biến thành bột cá và dầu cá - cho thấy lượng đánh bắt đến từ các nghề cá được quản lý kém đã giảm 16% so với năm ngoái và đã giảm dần kể từ năm 2016. Theo SFP, báo cáo cũng tìm thấy 91% khối lượng khai thác đến từ các nguồn lợi thủy sản đã đạt 6 hoặc cao hơn trên tất cả năm tiêu chí được nêu ra bởi cơ sở dữ liệu FishSource của SFP.

Mặc dù báo cáo là tích cực, các tác giả - Pedro Veiga, Marina Mendes và Blake Lee-Hardwood - cũng lưu ý rằng nghề cá châu Á đã bị loại trừ phần lớn khỏi dữ liệu, vì khó khăn trong việc thiết lập dữ liệu về quản lý và đánh bắt.

Thiếu sót này rất quan trọng, vì nghề cá châu Á cung cấp lượng bột cá rất lớn; Các tác giả viết: Hy vọng rằng các báo cáo trong tương lai sẽ có thể mở rộng phạm vi cho ít nhất một số nghề cá này. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng báo cáo bao gồm khoảng 50% sản lượng bột cá và dầu cá toàn cầu.

Khoảng 3% tổng khối lượng đánh bắt trong báo cáo là từ các nghề cá có nguồn lợi thủy sản trong tình trạng rất tốt. Trong số 91% nghề cá được quản lý hợp lý hoặc tốt hơn, thì nghề cá đóng góp lớn nhất là nghề cá cơm Peru, chiếm 33% tổng sản lượng đánh bắt.

Báo cáo này xác định rõ xu hướng tích cực trong số các nghề khai thác cá được chế biến thành bột cá và dầu cá ở Bắc Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương, mặc dù vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện với một số nghề cá. Tỷ lệ các nghề cá đạt xếp hạng bền vững cao hơn đã tăng đáng kể; điều này dựa trên những cải tiến được xác định trong báo cáo trước đó cho năm 2017. Những kết quả này thể hiện rõ ràng một câu chuyện tốt cho ngành công nghiệp bột cá và dầu cá và cho thấy rằng nó đang trở nên có trách nhiệm hơn đối với việc quản lý nghề cá.

Các nhà lãnh đạo ngành nuôi trồng thủy sản đã hài lòng bởi những tin tức trong báo cáo.

Chuyên gia bền vững BioMar Erik Olav Gracey cho biết: “BioMar tự hào hỗ trợ SFP trong nỗ lực cải thiện quản lý môi trường của các tài nguyên biển toàn cầu. Xu hướng tích cực trong báo cáo năm nay cho thấy sức mạnh của cách tiếp cận đa bên đối với các chuỗi giá trị “xanh” thông qua tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ SFP thông qua hợp tác và hỗ trợ các dự án cải thiện nghề cá trên toàn thế giới”.

Cũng như báo cáo trước đó vào ngày 31 tháng 5, SFP đã nhận ra rằng việc tăng tính bền vững của nghề cá ở châu Á sẽ là chìa khóa để tăng tính bền vững của ngành thủy sản nói chung.

Ngành thủy sản vẫn phải đối mặt với các thực tế của nghề khai thác cá được chế biến thành bột cá và dầu cá châu Á. Báo cáo này nêu một số nghề cá châu Á  như cá mòi dầu Ấn Độ lần đầu tiên, và mặc dù nó cho thấy trình độ quản lý không đầy đủ, điều quan trọng là các nghề cá này đã được đánh giá (ít nhất là một phần). Chỉ thông qua việc tạo dựng và hỗ trợ các dự án cải thiện nghề cá, chúng ta mới có thể thấy được sự tiến bộ hiện có ở Đại Tây Dương và phía đông Thái Bình Dương và cuối cùng là xây dựng một ngành công nghiệp bột cá/dầu cá bền vững 100%.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc