Thị trường hải sản Đông Nam Á đang được du khách Trung Quốc định hình lại (29-01-2019)

Số lượng du khách Trung Quốc đang tìm kiếm một kỳ nghỉ chi phí thấp, tập trung vào ăn hải sản ở Thái Lan đang ngày càng lớn.
Thị trường hải sản Đông Nam Á đang được du khách Trung Quốc định hình lại
Ảnh minh họa

Bộ Du lịch Thái Lan dự kiến ​​38 triệu lượt khách du lịch trong năm 2018 - bao gồm 10 triệu khách từ Trung Quốc. Ước tính 1,2 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan cho kỳ nghỉ Tết vào đầu năm 2018.

Theo dữ liệu chính thức, hàng loạt khách du lịch Trung Quốc hiện đang đi du lịch nước ngoài và phần lớn khách du lịch lần đầu đến Đông Nam Á. Theo dữ liệu được biên soạn bởi Ctrip, một trang web bán vé du lịch trực tuyến lớn ở Trung Quốc, Thái Lan được xếp hạng điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc trong năm 2017. Các điểm đến hàng đầu khác cho khách du lịch Trung Quốc năm 2017 là Nhật Bản, Singapore, Việt Nam và Indonesia. Malaysia xếp thứ sáu, tiếp theo là Philippines, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Maldives.

Theo tờ báo hàng đầu của Trung Quốc, tờ nhật báo People, nhiều người trong số những du khách này được gọi là khách du lịch hải sản. Một bài báo gần đây cho thấy Thái Lan nói riêng có một danh tiếng lớn và ngày càng tăng vì là điểm đến rẻ nhất cho khách du lịch hải sản Trung Quốc. Một phiên bản trực tuyến của bài báo đã tạo nên một cuộc thảo luận giữa các độc giả so sánh giá nhà hàng ở Bangkok và Pattaya với những người ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Giá hải sản cao hơn ở trong nước đang thúc đẩy người Trung Quốc tiêu thụ hải sản ở nước ngoài. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, khi người tiêu dùng Trung Quốc tránh tình trạng giá cao tại các nhà hàng nội địa và nguồn cung khan hiếm khi Trung Quốc ngừng đánh bắt trong nước để bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

Theo một báo cáo được công bố gần đây bởi Viện Khoa học Biển Swire của Đại học Hồng Kông hợp tác với Quỹ ADM Capital và Chương trình Tam giác San hô của Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên quốc tế (WWF), các loài cá rạn san hô đánh bắt tự nhiên phổ biến có thể biến mất trong những thập kỷ tới, do đánh bắt quá mức và suy thoái môi trường. Khu vực Tam giác San hô đề cập đến một khu vực có sự đa dạng sinh học lớn bao trùm một phần lớn của Đông Nam Á.

Tác động của việc tiêu thụ hải sản Trung Quốc tăng có thể có tác động trực tiếp đến các loài có nguy cơ tuyệt chủng ở Đông Nam Á. Bất cứ ai, người nhìn thấy các thẻ ghi giá trên cá mú tự nhiên và cá đuối ở các nhà hàng Bắc Kinh sẽ thấy ngành thương mại buôn bán cá rạn san hô nhiệt đới sống mang lại lợi nhuận cao đến thế nào. Giá cho cá mú san hô sống và cá đuối trong các bể trong các nhà hàng cao cấp ở Bắc Kinh dao động từ 100 đến 300 USD (86 đến 259 EUR). Thương mại đó bây giờ có thể sắp chuyển sang các nhà hàng gần nguồn cung cấp ở Đông Nam Á.

Theo báo cáo, chìa khóa để ngăn chặn sự sụp đổ, trước tiên là kiểm soát các tàu đăng ký tại Hồng Kông đánh bắt trái phép cá san hô từ Đông Nam Á và sau đó đưa cá qua Hồng Kông vào Trung Quốc đại lục. Theo báo cáo, khoảng 60% cá được đưa vào Hồng Kông kết thúc ở Trung Quốc đại lục, thường được buôn lậu qua biên giới.

Hồng Kông cần thay đổi các quy tắc địa phương về việc bỏ qua việc nhập khẩu thủy sản sống phải được Tổ chức Tiếp thị Cá của thành phố ghi lại, vì hiện tại, chỉ có thủy sản đã chết hoặc thủy sản nhập khẩu đông lạnh được ghi lại. Báo cáo cho biết, việc ghi lại các lô hàng thủy sản sống sẽ cho phép theo dõi tốt hơn cá san hô bất hợp pháp.

Các nhà nhập khẩu và nhà cung cấp hải sản ở Bangkok nói với SeafoodSource rằng du lịch Trung Quốc là động lực tiêu thụ hải sản trong những năm gần đây. Báo cáo cho biết, nguồn tiêu thụ của khách du lịch lớn nhất thế giới này tập trung ở Đông Nam Á, và ở đó việc giáo dục cần phải được thực hiện, đặc biệt là khi khách du lịch và người về hưu Trung Quốc trở thành một lực lượng kinh tế lớn trong khu vực.

Các chuỗi khách sạn quốc tế có thể đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực này, vì người Trung Quốc đã quen thuộc với các chuỗi khách sạn này do sự hiện diện của họ ở Trung Quốc, và nhiều người ở lại trong các chuỗi khách sạn này khi đi du lịch ở Đông Nam Á. Hội đồng Quản lý Biển đã tìm cách thu hẹp khoảng cách này với sự hợp tác với Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng Shangri La. Các nhà bán lẻ và các công ty phục vụ kỳ nghỉ cho thị trường du lịch Trung Quốc có thể là các tổ chức tiếp theo được các chiến dịch thủy sản bền vững nhằm mục tiêu thực hiện các chiến lược bảo tồn.

Tóm lại, người tiêu dùng hải sản Trung Quốc đang ngày càng tăng và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng trên toàn khu vực. Loại hình du khách mới này đã có thể chuyển đổi sang thói quen ăn hải sản bền vững hơn.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc