Lễ bàn giao tàu Kiểm ngư KN-198 do Nhật Bản viện trợ (17-10-2019)

Ngày 10/10/2019, tại thành phố Hải Phòng, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) đã tổ chức lễ bàn giao tàu Kiểm ngư KN-198 cho Chi cục Kiểm ngư Vùng I. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Lưu Văn Huy đã tham dự buổi lễ.
Lễ bàn giao tàu Kiểm ngư KN-198 do Nhật Bản viện trợ

Theo đó, thiết kế ban đầu của tàu KN-198 là tàu đánh cá ngừ đại dương đã qua sử dụng do Nhật Bản viện trợ cho Cục Kiểm ngư. Ngày 15/12/2017, Cục Kiểm ngư đã thực hiện hợp đồng kinh tế với Công ty đóng tàu Hồng Hà về sửa chữa, nâng cấp, cải hoán tàu KN-585 (Phiên hiệu hiện tại là KN-198). Với nhiệm vụ sửa chữa, cải hoán để kéo dài tuổi thọ tàu thêm 10 năm hoặc cao hơn, hoạt động trên vùng biển cấp I hạn chế, với tốc độ đạt 12 hải lý/giờ, chịu sóng cấp 9, hoạt động liên tục 45-50 ngày đêm trên biển để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, đảm bảo thực thi pháp luật về thủy sản trên các vùng biển Việt Nam, tham gia cùng các lực lượng khác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển…

Trong quá trình sửa chữa, các kích thước cơ bản của tàu được giữ nguyên, tiến hành sửa chữa thay thế phần tôn vỏ, nội thất hư hỏng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tháo bỏ toàn bộ thiết bị đánh cá, bảo quản cá, sàn gỗ khu vực boong hở, sửa lại các khoang phù hợp với chức năng của tàu kiểm ngư, sơn lại toàn bộ tàu, cải hoán kho vật tư sau lái thành buồng biến tần và câu lạc bộ, các phòng buồng ngủ, bổ sung phòng khách, phòng tạm giữ, phòng y tế, phòng ăn; bảo dưỡng các trang thiết bị máy chính, máy phát điện, máy lạnh, máy nén khí và các trang thiết bị toàn tàu; lắp đặt bổ sung cẩu xuồng, xuồng công tác, phao cứu sinh, máy phát đỗ bến, một số thiết bị hàng hải, biến tần để sử dụng điện bờ 50Hz…

Phát biểu tại Lễ bàn giao, đại diện công ty đóng tàu Hồng Hà cho rằng trong quá trình thi công, Công ty luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và sự phối hợp của các cơ quan Cục Kiểm ngư, Cục Đăng kiểm Hải quân, Viện Thiết kế tàu Quân sự - đơn vị tư vấn giám sát, Viện Kỹ thuật Hải quân- đơn vị tư vấn thiết kế cải hoán. Vì vậy các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện được kịp thời giải quyết. Quá trình thi công, chất lượng và tiến độ của sản phẩm luôn được Công ty đặt lên hàng đầu, luôn tuân thủ thiết kế cải hoán, các tiêu chuẩn kỹ thuật, các bước công nghệ, các quy trình kiểm tra nghiệm thu giám sát của cơ quan Đăng kiểm, Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư. Song song với quá trình thi công, đơn vị đã chủ động tổ chức hướng dẫn, huấn luyện cho kíp tàu nắm chắc tính năng, kỹ thuật, chiến thuật, quy trình bảo quản và sử dụng thành thạo các trang thiết bị, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng tàu cho các kíp thuyền viên.

Tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng đánh giá cao những nỗ lực cũng như kết quả thực hiện của công ty đóng tàu Hồng Hà thời gian qua. Phó Tổng cục trưởng mong muốn trong thời gian tới Công ty Hồng Hà tiếp tục có trách nhiệm theo dõi và bảo hành cá tàu theo đúng hợp đồng đã ký kết, đồng thời sẽ có nhiều hợp tác hiệu quả với Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong tương lai.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc