Nhu cầu bán lẻ giảm thiểu thiệt hại do COVID-19 gây ra cho ngành thủy sản (25-11-2020)

Theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà bán lẻ hàng đầu do Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) ủy quyền, ngành thủy sản đã dành phần lớn thời gian trong năm bất thường nhất này để đối phó với tình trạng giá cả thấp và sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra. Sau khi vượt qua các giai đoạn khó khăn ban đầu của đại dịch, ngành thủy sản có thể nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn nhiều ở phía chân trời.
Nhu cầu bán lẻ giảm thiểu thiệt hại do COVID-19 gây ra cho ngành thủy sản

Những người trả lời khảo sát cho biết doanh số bán hải sản đã tăng đáng kể khi người tiêu dùng học cách nấu các món ăn yêu thích tại nhà sau khi các nhà hàng đóng cửa.

Đang có rất nhiều các bằng chứng thống kê về cơn sốt hải sản. Một chuỗi siêu thị của Hoa Kỳ được khảo sát đã báo cáo nhu cầu cá hồi và tôm tăng 40% và doanh số bán cua tuyết tăng gấp đôi. Các tìm kiếm từ khóa trên Google trong năm nay cho cá hồi và tôm tăng lên củng cố giả thuyết rằng người tiêu dùng đã bắt đầu nấu hải sản tại nhà.

Ivan Vindheim, Giám đốc điều hành của công ty nuôi cá hồi khổng lồ MOWI, cho biết trong hội thảo trên web DNB gần đây rằng doanh số bán hàng của ngành cá hồi chỉ giảm 10% so với một năm trước, bất chấp sự sụp đổ của dịch vụ thực phẩm. Ông nói thêm, có thể hình dung được rằng nhu cầu bán lẻ tăng lên có thể thay thế hoàn toàn mức độ thiệt hại “nếu đủ thời gian”.

Frank Yiannas, Phó ủy viên phụ trách chính sách thực phẩm và phản ứng của Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA), cho biết đại dịch ở châu Âu và Bắc Mỹ đã gây ra hành vi mua sắm điên cuồng của người dân, tạo ra nhu cầu thực phẩm và đồ uống tương đương với bảy lễ Tạ ơn liên tiếp. Cùng lúc đó, nhu cầu về dịch vụ ăn uống giảm xuống.

Theo Urner Barry, thủy sản là loại protein dễ bị giảm giá nhất do phụ thuộc vào các kênh bán dịch vụ thực phẩm và phụ thuộc vào vận tải hàng không. Giá cá hồi philê D-Trim từ Chile giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 và tôm tiếp tục giao dịch ở giá thấp do thị trường dư thừa nhiều năm gây ra.

Nhà phân tích Gorjan Nikolik của Rabobank cho biết: “Bán lẻ đã hoạt động tương đối tốt trong trận đại dịch và cứu ngành thủy sản và cứu rất nhiều công ty”.

Do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, người tiêu dùng cũng có thể đã chuyển từ các loại protein khác sang cá vì lý do sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ăn một loại protein chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho tim.

Xu hướng này cũng mang tính toàn cầu. Các nhà bán lẻ của Brazil, Canada, châu Âu và Hàn Quốc đều có doanh số bán thủy sản tăng vọt khi người tiêu dùng nấu ăn ở nhà nhiều hơn. Các nhà sản xuất từ ​​người nuôi cá mú châu Âu đến các nhà xuất khẩu tôm châu Á đang nghĩ cách cung cấp nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hơn và tiếp thị trực tiếp thông qua các kênh trực tuyến.

Sự trở lại của các nhà hàng

Hai câu hỏi chính được đặt ra. Thứ nhất là liệu sự bùng nổ thủy sản bán lẻ sẽ kéo dài, đặc biệt là khi mọi người tiếp tục lối sống bận rộn. Và điều thứ hai xoay quanh sự phục hồi của ngành dịch vụ thực phẩm trong môi trường sau COVID-19.

Hai lĩnh vực này đan xen với nhau. Người tiêu dùng liệu có sẵn sàng để tiếp tục nấu ăn như họ đã làm trong những tháng gần đây, đặc biệt là khi họ trở lại văn phòng và gia đình tham dự các hoạt động sau giờ học cùng con cái? Các công ty cung cấp đồ ăn uống như Blue Apron và HelloFresh đã có sự hồi sinh về doanh số trong năm nay. Theo Sheryl Kingstone, chuyên gia về xu hướng tiêu dùng tại S&P Global, các công ty được trang bị để bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển mạnh với tất cả các sản phẩm tiêu dùng bao gồm thực phẩm.

Giám đốc điều hành Sysco Kevin Hourican cho biết: “Sự mệt mỏi khi ăn tại nhà là có thật. Người tiêu dùng đã sẵn sàng quay trở lại với các nhà hàng.”

Các chuỗi siêu thị đang chuẩn bị các chiến dịch tiếp thị để duy trì sự bùng nổ. Josanna Busby, Giám đốc ngành hàng hải sản cho biết: Food Lion, một chuỗi siêu thị của Mỹ thuộc sở hữu của Ahold Delhaize, sẽ sử dụng các kênh trực tuyến và các chiến dịch đồng tiếp thị để tiếp tục duy trì tình trạng người tiêu dùng ăn hải sản ở nhà.

Busby cho biết: “Chúng tôi muốn thử và tận dụng điều này để cố gắng cung cấp thêm thông tin cho người tiêu dùng nhằm duy trì xu hướng này. Chúng tôi sẽ làm như vậy thông qua các kênh trực tuyến, thông qua các cuộc trò chuyện trên phương tiện truyền thông và thông qua thương mại điện tử.”

Động thái này còn phụ thuộc vào sự phục hồi kinh tế của các nhà hàng và quán café. Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA), có khoảng 100.000 nhà hàng ở Mỹ đã đóng cửa lâu dài hoặc vĩnh viễn. Và sau đó là sự thay đổi của các mùa. Doanh số nhà hàng phục hồi chậm một phần do thời tiết mùa hè cho phép một loạt các lựa chọn ăn uống ngoài trời như chỗ ngồi trên vỉa hè và các giải pháp sáng tạo khác. Theo Jeff Sedacca, Giám đốc điều hành của nhà nhập khẩu thủy sản Sunnyvale Seafood, không có bằng chứng nào cho thấy các nhà hàng có thể kéo dài xu hướng tích cực với các lựa chọn thay thế trong nhà ở Bắc Mỹ.

Một câu hỏi còn lại xoay quanh tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Hầu hết các nhà bán lẻ cho biết gói kích thích kinh tế, cung cấp cho những công dân nghèo nhất của đất nước 600 USD mỗi tuần cho đến tháng 7, đã thúc đẩy sự bùng nổ thủy sản bán lẻ ở một mức độ nào đó.

Các nhà sản xuất sẽ thảo luận về các chiến lược trên toàn thế giới, thực hiện các điều chỉnh và có khả năng bổ sung năng lực chế biến để bán được nhiều thành phẩm hơn trực tiếp đến người tiêu dùng. Tony Downs, Giám đốc ngành hàng thủy sản tại Sysco, cho biết thậm chí còn có xu hướng hướng tới các mặt hàng có giá trị gia tăng.

Hầu hết những người tham gia ngành dịch vụ thực phẩm và bán lẻ đều đồng ý một điều: Thị trường thủy sản ở Bắc Mỹ và các nơi khác đã thay đổi mãi mãi, và cuộc tranh luận duy nhất là ở mức độ nào. Những công ty hoạt động tốt nhất trên thế giới sau COVID-19 sẽ là những công ty nắm bắt được những xu hướng tiêu dùng mới nổi này.

HNN (Theo GAA)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác