Quy định mới về phương thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc (28-07-2020)

Ngày 14/7/2020, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, đã ban hành công văn 0736/XNK-TS về quy định mới của Hàn Quốc liên quan đến việc tiếp nhận trực tuyến hồ sơ nhập khẩu thực phẩm.
Quy định mới về phương thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc
Ảnh minh họa

Cục Xuất nhập khẩu cho biết ngày 16/6/2020, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đã có thông báo về phương thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc. Đây là phương thức kiểm tra lâm thời, được thực hiện trong năm 2020 do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, áp dụng riêng đối với các doanh nghiệp thuộc diện kiểm tra tại nguồn năm 2020 đã được MFDS thông báo trước đó.

Theo thông báo này, các doanh nghiệp có thể tự chuẩn bị và nộp hồ sơ theo yêu cầu của MFDS trước ngày 31/7/2020 với 1 trong 2 phương thức dưới đây:

1. Theo cổng đường truyền hồ sơ trực tuyến của MFDS tại đường link: http://impfood.mfds,go.kr (thông tin truy cập được gửi riêng tới từng DN thuộc diện kiểm tra)

2. Theo địa chỉ email của MFDS: mfdsoip@korea.krpaula83@korea.kr

Chi tiết xem tại: https://tongcucthuysan.gov.vn/

Trong danh sách các cơ sở sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc thuộc diện kiểm tra tại nguồn năm 2020 có các doanh nghiệp lớn trong sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản như: Minh Phú, Nha Trang Seaproduct, SEASPIMEX,…

Hiện Hàn Quốc là thị trường đứng thứ 5 về giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trên thế giới. Năm 2019, Giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 783 triệu USD, chiếm 9,13% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 349 triệu USD chiếm 9,72% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu mực và bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc đạt 102 triệu USD chiếm 42,6% tổng giá trị xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam. Xuất khẩu tôm sang thị trường Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt trên 163 triệu USD chiếm 10,68% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,6% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) phần nào giúp hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này. Hiện Việt Nam hưởng thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759). Bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh cũng là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Trong cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, bạch tuộc vẫn chiếm ưu thế với 75,6%, còn lại mực chiếm 24,4%. Năm 2019, duy nhất xuất khẩu mực chế biến của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 35,7%, các sản phẩm còn lại đều giảm trong đó xuất khẩu bạch tuộc chế biến của Việt Nam sang Hàn Quốc giảm mạnh nhất 22,9%. Hai nhóm mặt hàng mực khô/nướng và mực sống/tươi/đông lạnh giảm lần lượt 17,3% và 18,7% so với năm 2018.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc từ Việt Nam như mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh…

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác