Thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc (24-06-2019)

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có buổi làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, từ đầu năm, Trung Quốc có thay đổi một số quy định trong nhập khẩu hàng hóa như: truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm… Bộ NN&PTNT đã tích cực phối hợp với các bộ ngành và hải quan Trung Quốc thông tin về các quy định trong nhập khẩu nông lâm thủy sản. Hiện doanh nghiệp hai nước đều có nhu cầu xuất nhập khẩu nông sản rất lớn, tuy nhiên với những quy định mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm được các thủ tục.

Thị trường Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt quy định đối với nông sản Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này, điển hình là mặt hàng rau quả. Đặc biệt, Trung Quốc có một số thay đổi trong giám sát xuất nhập khẩu hoa, quả vào nước này. Theo đó, từ ngày 1-10-2019, thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc phải có Chứng nhận an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp cho các lô hàng. Ngoài ra, đối với các mặt hàng thủy sản, nông sản khác, Trung Quốc cũng siết chặt kiểm soát chất lượng.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp tổ chức một Hội thảo quốc tế về trao đổi thông tin, nghiệp vụ về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, các quy định về quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản. Tại Hội thảo này, hai bên sẽ thông tin các quy định về xuất khẩu khẩu nông lâm thủy sản giữa hai nước cho các doanh nghiệp, địa phương. Qua đây, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm được quy trình để thực hiện theo đúng quy định, từ đó tập trung xây dựng vùng nguyên liệu để truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, việc doanh nghiệp Việt Nam nắm được quy trình xuất, nhập khẩu sẽ có bước thay đổi tư duy trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong việc đảm bảo đúng quy định cũng như nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm.

Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc đạt 8,6 tỷ USD. Việt Nam cũng nhập khẩu nông sản từ Trung quốc với giá trị 2,47 tỷ USD. Tính đến hết tháng 4/2019, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,64 tỷ USD, giảm 8,3% so cùng kỳ năm 2018. 

Trung Quốc vừa công bố miễn thuế nhập khẩu trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc với mức thuế cơ bản là 0% cho 33 mặt hàng thủy sản được miễn thuế vào Trung Quốc như: tôm hùm, tôm sú, tôm biển, cá tuyết, nghêu, cá tra đông lạnh, cá basa, cá nục gai, cá ngừ đại dương, cá basa... 

Hiện nay, có 701 doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc. Việt Nam đang tiếp tục đàm phán và đề nghị Trung Quốc mở cửa thị trường cho một số sản phẩm như: nghêu, cá rô phi, cua, cá ngừ…

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác