Bình Định: Tổ đội đoàn kết khai thác nâng cao hiệu quả trong mỗi chuyến biển (31-05-2016)

Trên các vùng khơi xa, những ngư dân hàng ngày bám biển mưu sinh luôn phải đối mặt với biết bao khó khăn, nguy hiểm. Việc hình thành các tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển đã trở thành điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm trong những chuyến biển xa. Các tổ đội đã phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và phòng tránh thiên tai trên biển, qua đó nâng cao hiệu quả khai thác, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.
Bình Định: Tổ đội đoàn kết khai thác nâng cao hiệu quả trong mỗi chuyến biển
Ảnh minh họa

Hiện nay, theo thống kê toàn tỉnh Bình Định có 7.024 tàu cá, trong đó có gần 3.326 tàu cá công suất từ 90 CV trở lên, hành nghề câu cá ngừ đại dương, câu mực, mành chụp mực, vây ngày, vây ánh sáng, lưới rê… ở những vùng biển xa. Nhằm tăng hiệu quả đánh bắt và đảm bảo an toàn cho ngư dân khi hoạt động trên biển, ngành Nông nghiệp tỉnh và chính quyền các địa phương đã hướng dẫn ngư dân thành lập các Tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản (TĐĐK KTTS).

Việc hình thành các TĐĐK KTTS thuận lợi nhờ có sự đồng thuận của ngư dân. Điển hình tại huyện Hoài Nhơn, từ một vài tổ đội làm ăn hiệu quả, đến nay ngư dân các xã ven biển đã thành lập được 450 TĐĐK KTTS, với 1.550 tàu cá/14.000 lao động tham gia. Tại Phù Mỹ, Phù Cát và TP Quy Nhơn, qua hướng dẫn của ngành chức năng, nhiều ngư dân cũng đã cùng thành lập TĐĐK KTTS trên biển và hoạt động hiệu quả. Tham gia vào TĐĐK thì hoạt động sản xuất thuận lợi và thu nhập ổn định hơn; bởi các thành viên trong tổ đội đều xem nhau như người một nhà, hỗ trợ lẫn nhau khi tàu thuyền gặp sự cố, chia sẻ với nhau khi phát hiện luồng cá lớn và thông tin cho biết tình hình mưa bão để tìm cách trú tránh...

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh Bình Định có 516 TĐĐK KTTS trên biển với 2.111 tàu cá. Tàu cá tham gia các tổ đội đều có công suất lớn, có trang thiết bị hiện đại, hoạt động dài ngày trên biển. Các tổ đội đã phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và phòng tránh thiên tai mưa bão, qua đó nâng cao hiệu quả khai thác, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với hiệu quả thiết thực từ các mô hình, Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh Bình Định cùng với chính quyền các huyện, thành phố ven biển trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ngư dân thành lập thêm các TĐĐK KTTS trên biển nhằm hạn chế rủi ro, tăng hiệu quả sản xuất; đồng thời đẩy mạnh thực hiện các chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ, tạo điều kiện cho ngư dân đóng tàu mới, mua sắm trang thiết bị để KTTS đạt hiệu quả hơn.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác