Trà Vinh: Hơn 10 tháng đầu năm 2022, không có tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài (18-11-2022)

Thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh đã tăng cường quản lý có hiệu quả tàu cá hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm. Do vậy, hơn 10 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.
Trà Vinh: Hơn 10 tháng đầu năm 2022, không có tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Trà Vinh, toàn tỉnh hiện nay có 1.119 tàu đã đăng ký, với tổng công suất 156.124 CV; tàu có chiều dài từ 24 m trở lên là 13 chiếc; tàu từ 15m đến dưới 24m là 253 chiếc, từ 12m đến dưới 15m là 307 chiếc, dưới 12m là 546 chiếc.

Từ đầu năm 2022 đến nay cơ quan chức năng đã thực hiện đăng ký, đăng kiểm được 114 chiếc (đăng kiểm được 78 chiếc, đăng ký được 36 chiếc), đạt 76 % chỉ tiêu kế hoạch. Đã cấp 45 giấy phép khai thác thủy sản và 74 giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP) tàu cá, cảng cá.

Công tác khai báo tàu cá cập cảng, rời cảng theo quy định, Văn phòng đại diện Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá thực hiện công tác xác nhận kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản tại Cảng cá Định An và Cảng cá Láng Chim cho 2.119 lượt tàu rời cảng, 117 lượt tàu cập cảng.

Cũng theo thống kê, toàn tỉnh hiện nay có 237 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị VMS, trong đó có 266 chiếc đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị VMS, đạt tỷ lệ 100%; còn lại 29 chiếc chưa được lắp đặt thiết bị VMS do bị hư hỏng, nằm bờ ngưng hoạt động, Chi cục Thủy sản đã rà soát và có biên bản cho chủ phương tiện và chính quyền địa phương xác nhận, cam kết khi tàu tham gia hoạt động trở lại phải lắp đặt thiết bị VMS để làm cơ sở lưu hồ sơ.

Cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức trực 24/24 giờ để theo dõi, giám sát tàu cá của địa phương hoạt động trên biển theo đúng quy định; đảm bảo ghi chép, lưu trữ cụ thể thông tin tàu cá có hành vi vi phạm khai thác IUU được phát hiện qua VMS để xử lý; hỗ trợ các đơn vị cung cấp thiết bị VMS chuẩn hóa thông tin dữ liệu người dùng, kết nối đồng bộ dữ liệu trên hệ thống VMS; báo cáo kịp thời các thông tin dữ liệu chưa đảm bảo độ tin cậy về Tổng cục Thủy sản để theo dõi, xử lý theo đúng quy định. Tính đến nay, tỉnh Trà Vinh không có tàu vượt ranh giới và không có trường hợp tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời, tổ chức 06 cuộc thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản trên biển, kiểm tra 297 phương tiện, tính đến nay, tổng số tiền xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản là 201.700.000 đồng.

Công tác thông tin, tuyên truyền về Luật Thủy sản 2017 và các Nghị định, Thông tư có liên quan, đặc biệt là các quy định về chống khai thác IUU được thường xuyên thực hiện nhằm nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ các quy định pháp luật của các chủ tàu cá, thuyền trưởng, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản và ngư dân,..

Để hoạt động chống khai thác IUU đạt hiệu quả, thời gian tới tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các quy định về khai thác IUU tại các cảng cá, khu vực có nghề cá trọng điểm; đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về phòng, chống khai thác IUU đến cộng đồng ngư dân, các thành phần liên quan tại địa phương và tàu cá các tỉnh bạn hoạt động khai thác thủy sản tại Trà Vinh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản từ khai thác, thực hiện nghiêm công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác; khẩn trương rà soát, quản lý, kiểm soát chặt đội tàu cá của tỉnh. Thực hiện nghiêm túc hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản; hoàn thành việc cấp giấy phép khai thác thủy sản, đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, lắp đặt thiết bị VMS theo quy định.

 Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm các quy định về chống khai thác IUU; phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành ven biển để theo dõi, kiểm soát và xử lý tàu cá của Trà Vinh hoạt động trên các vùng biển của tỉnh khác để ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi khai thác IUU; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác IUU trên các vùng biển đã được phân cấp quản lý và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Cùng đó, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phối hợp liên ngành giữa các ban, bộ, ngành và UBND dân 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển trong trao đổi, xử lý thông tin nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác IUU,..

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác