Từ ngày 25/12, không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá sẽ không được ra khơi (26-11-2020)

Để thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm khắc phục“thẻ vàng”, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có quy định kể từ ngày 25/12, nếu không có Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP) tàu cá sẽ không được ra khơi đánh bắt.
Từ ngày 25/12, không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá sẽ không được ra khơi
Ảnh minh họa

Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tàu cá góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm hải sản sau khai thác. Do đó, thời gian qua, ngành khai thác thủy sản đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) nhằm khắc phục“thẻ vàng”.

Theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định tất cả tàu cá có chiều dài thân tàu từ 15m trở lên phải được cấp chứng nhận ATTP. Theo đó, có 10 chỉ tiêu, điều khoản đánh giá gồm: Thiết bị làm lạnh trên tàu cá phải có công suất đủ mạnh để giữ hải sản ở nhiệt độ thích hợp và ổn định, có nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ. Hầm bảo quản hải sản được làm bằng vật liệu chống ăn mòn, không độc, cấu trúc chắc chắn, được bọc cách nhiệt, có nắp đậy, không ngấm nước, dễ vệ sinh, khử trùng, sạch sẽ.

Ngoài ra, hải sản sau khi đưa ra khỏi tủ cấp đông phải được bao gói và đưa ngay vào kho lạnh bảo quản. Trong kho lạnh, hải sản phải được kê xếp theo từng lô riêng biệt, ghi chép rõ vị trí và ngày, tháng bảo quản. Khu vực vệ sinh của thuyền viên phải được bố trí cách ly với khu vực xử lý, bảo quản hải sản. Ngư dân trên tàu cá phải được khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động phù hợp. Thuyền viên, lao động nghề cá phải được phổ biến kiến thức ATTP.

Thời gian qua, các Doanh nghiệp trong quá trình thu mua, chế biến hải sản xuất khẩu rất cần nguồn nguyên liệu được chứng nhận bảo đảm điều kiện ATTP. Việc xuất khẩu sẽ gặp khó khăn nếu hồ sơ thiếu nội dung này, vì không bảo đảm yêu cầu của thị trường. Để hoàn thiện vấn đề này, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 21 năm 2018, quy định hồ sơ kiểm tra tàu cá rời cảng phải có Giấy chứng nhận ATTP, nếu không tàu cá sẽ không được ra khơi khai thác. Không chỉ vậy, Nghị định 115 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP có quy định, tàu cá không có giấy chứng nhận ATTP bị xử phạt từ 30 đến 40 triệu đồng.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác