Kiên Giang: Tăng cường triển khai chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (IUU) (19-05-2023)

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, sau khi nhận được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU thời gian qua, tất cả hệ thống chính chị của tỉnh Kiên Giang đã vào cuộc rất quyết liệt, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh rất quan tâm và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tập trung  triển khai thực hiện khá tốt các giải pháp đề ra , công tác quản lý tàu cá đã được cải thiện đáng kể; kết quả được Đoàn thanh tra EC đánh giá cao sau hai lần kiểm tra tại Kiên Giang.
Kiên Giang: Tăng cường triển khai chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ảnh minh họa

Hiện nay toàn tỉnh đã lắp đặt được 100% thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản theo quy định phải lắp đặt, số tàu chưa lắp đặt vì không tham gia khai thác cũng được điều tra, xác minh cụ thể nguyên nhân, xác định vị trí đang neo đậu từng trường hợp giao lại cho chính quyền cấp xã quản lý chặt chẽ.

Nhằm tăng cường nguồn lực cho công tác thực thi pháp luật trên biển UBND tỉnh đã mạnh dạn sớm thành lập Chi cục Kiểm ngư địa phương trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác IUU.

Để kiểm tra, ngăn chặn tàu cá vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là hành vi vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. Tỉnh Kiên Giang đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các quy chế phối hợp với các địa phương ven biển, với các lực lượng  quản lý biển vùng khơi như Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị hành động quyết liệt để khắc phục hạn chế theo kiến nghị của EC, trong đó nổi bật là tuyên truyền sâu rộng đến người dân, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc đồng thời thực hiện tuyên truyền nhắc nhở, cảnh báo để người dân biết, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, thiệt hại rất lớn về kinh tế...

Để hạn chế tình trạng mất kết nối VMS do nguyên nhân hoàn cảnh khó khăn cử ngư dân. Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tham mưu xây dựng chính sách miễn thuê bao dịch vụ vệ tinh giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh, đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban chỉ đạo về IUU cấp tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi họp trực tuyến, làm việc trực tiếp với ban chỉ đạo về IUU cấp huyện nhằm kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU và trực tiếp đi biển nắm tình hình thực tế qua đó kịp thời phát hiện những sai sót và chỉ đạo chấn chỉnh.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục chỉ đạo các cấp các ngành và các địa phương có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

Thống nhất trong nhận thức, hành động và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống khai thác IUU, xem đây là nhiệm vụ chính trị ưu tiên, cấp bách, tập trung nguồn lực thực hiện, quyết tâm gỡ cảnh báo “ Thẻ vàng”, đồng thời da dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan quy định về chống khai thác IUU.

Rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá của địa phương, hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá VMS theo quy định. Thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo hướng dẫn của Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện kết nối phần mềm hệ thống kiểm soát thủy sản khai thác nhập khẩu với cổng thông tin một cửa quốc gia...

Ban hành Quy chế phối hợp giữa các địa phương để kiểm soát 100% tàu các của tỉnh hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh, tàu cá của tỉnh khác cập cảng làm xác nhận nhưng thực hiện chứng nhận tại tỉnh khác. Mở các đợt cao điểm tuần tra , kiểm tra, kiểm soát có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và xử phạt nghiêm 100% hành vi khai thác IUU theo quy định…

Vũ Phượng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác