Xử lý thủy sản có nguồn gốc từ khai thác bất hợp pháp (05-06-2019)

Ngày 16/5/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Trong đó có quy định về  xử phạt đối với nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh đối với thủy sản có nguồn gốc từ khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Xử lý thủy sản có nguồn gốc từ khai thác bất hợp pháp
Ảnh minh họa

Cụ thể là, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với các hành vi vi phạm sau: Nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh đối với thủy sản có nguồn gốc từ khai thác bất hợp pháp; Xuất khẩu trái phép loài thủy sản không đáp ứng được điều kiện trong Danh mục loài thủy sản xuất khẩu có điều kiện. Ngoài ra, phạt tiền từ 50-60 triệu đồng đối với hành vi nhập khẩu trái phép loài thủy sản không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, Nghị định 42/2019/NĐ-CP cũng quy định Tịch thu lô hàng đối với tất cả các hành vi vi phạm nêu trên. Đồng thời, buộc tái xuất loài thủy sản hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng (trong trường hợp đáp ứng đủ điều kiện chuyển đổi) hoặc tiêu hủy (trong trường hợp không thể tái xuất hoặc chuyển mục đích sử dụng) đối với hành vi nhập khẩu trái phép loài thủy sản không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định 42/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 7 năm 2019.

Chi tiết tham khảo: https://tongcucthuysan.gov.vn/

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác