Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ (01-04-2019)

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959-01/4/2019), sáng ngày 01/4/2019, tại đảo Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc tổ chức “Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ”.
Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và nhiều thế hệ lãnh đạo của Đảng và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành tài sản quý báu của hai quốc gia. Trên tinh thần quan hệ hữu nghị tốt đẹp, Việt Nam - Trung Quốc đã, đang và tiếp tục hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản. Hiệp định Hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ được ký kết giữa hai nước và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2004. Từ đó đến nay, gần 15 năm, hợp tác giữa hai bên trong Vịnh Bắc Bộ đã có những thay đổi về chất theo hướng tích cực, tạo điều kiện cho hai bên có cơ sở thúc đẩy hợp tác nhằm phát triển nguồn lợi hải sản, duy trì sự ổn định trong Vịnh, phát triển quan hệ song phương, góp phần tăng cường hoà bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ là lần thứ ba Việt Nam – Trung Quốc phối hợp tổ chức. Năm 2017, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ Hợp tác triển khai thả giống và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ. Căn cứ các nội dung đã thỏa thuận, ký kết trong Bản ghi nhớ của lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng với dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức “Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ”. Đây là công việc hết sức ý nghĩa - Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản nhằm bảo vệ và khôi phục nguồn thủy sản chung trong Vịnh Bắc Bộ, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Tham dự và chỉ đạo tại “Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản” phía Việt Nam có ông Nguyễn Xuân Cường – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản; Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh. Phía Trung Quốc có ông Dư Khang Chấn - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc; ông Phương Xuân Minh - Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc); và các  thành viên trong Đoàn đại biểu Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc, Đoàn đại biểu Khu tự trị dân tộc Choang (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Buổi lễ còn có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thủy sản (cũ); Lãnh đạo các Bộ (Quốc Phòng, Công An, Ngoại giao); Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng; Lãnh đạo các Viện Nghiên cứu lĩnh vực thủy sản; Lãnh đạo các tỉnh/thành phố ven biển; Lãnh đạo và các đơn vị chuyên môn của Tổng cục Thủy sản; Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản một số tỉnh/thành phố; cùng các ban ngành, đoàn thể; các em học sinh; Tăng ni, Phật tử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Các hội, hiệp hội thủy sản; Các tổ chức quốc tế về thủy sản; Các cơ quan báo chí, truyền thông.

Trong những năm qua, tại Việt Nam, công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được Đảng, Nhà nước quan tâm và đầu tư kinh phí cho nghiên cứu, phát triển nguồn lực, hình thành hệ thống bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản từ Trung ương đến địa phương. Pháp lệnh Bảo vệ nguồn lợi thủy sản trước kia và Luật Thủy sản hiện nay đã có những quy định cụ thể nhằm ngăn chặn sự suy giảm, đồng thời phục hồi và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Hằng năm, hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản được các địa phương trên cả nước triển khai đồng bộ, tập trung vào ngày 01 tháng 4 (là Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam), góp phần quan trọng khôi phục nguồn lợi thủy sản, gia tăng mật độ quần thể của các loài thủy sản bị khai thác cạn kiệt; Nhất là phục hồi và tái tạo các loài thủy sản quý, hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương trên cả nước triển khai đồng bộ hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, từ năm 2017, bên cạnh hoạt động của các cơ quan chuyên môn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hướng dẫn các Tăng ni, Phật tử thực hiện hoạt động thả giống phóng sinh các loài thủy sản một cách khoa học vào các dịp như Phật Đản, Vu Lan. Đây là nét văn hóa tâm linh của người Việt và được người Việt Nam thực hiện bao đời nay. Việc phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã huy động được nguồn kinh phí xã hội hóa để đẩy mạnh công tác thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, tạo sự đồng thuận trong xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tại “Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ”, gần 5,3 triệu con giống thủy sản các loại (cá giò, cá song, cá đối mục, cá vược, tôm sú..) được thả xuống vùng biển tự nhiên. Cùng với hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại Quảng Ninh, 45 tỉnh/thành phố khác cũng đã tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. Theo kế hoạch, gần 30 triệu con giống thủy sản các loại sẽ được thả xuống thủy vực, góp phần không nhỏ trong việc phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên cả nước. Hoạt động này có ý nghĩa vô cùng quan trọng; Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức/cá nhân trong việc Bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Góp phần phát triển nghề cá trong Vịnh Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung; Đồng thời, tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Trung Quốc.

 Thông qua hoạt động này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi toàn dân Việt Nam tham gia bảo vệ, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản; Tổ chức thả bổ sung các loài thủy sản bản địa nguy cấp, quý, hiếm, có giá trị kinh tế vào vùng nước tự nhiên; Góp phần phục hồi nguồn lợi thủy sản, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc