Lễ thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản (11-06-2020)

Thực hiện kế hoạch triển khai biên bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2020 giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhân ngày môi trường thế giới (5/6/2020), Tổng cục Thủy sản, Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam và  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức buổi lễ thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản và Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, vận động các tăng ni, phật tử và người dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại chùa Bồ Đề, phường Phú Viên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
Lễ thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản

Tham dự buổi lễ có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề. Về phía Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Thượng tọa Thích Thanh Huân, Ủy viên hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Văn phòng 1, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, còn có sự có mặt của đại diện: Bộ Tài chính; Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản (Cục kiểm ngư, Văn phòng Tổng cục, Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Vụ Nuôi trồng thủy sản, Vụ Kế hoạch Tài chính), đại diện các đơn vị thuộc Sở NN và PTNT Hà Nội, Chi cục Thủy sản Hà Nội, các ban ngành, đoàn thể tại UBND phường Bồ Đề, Hội cựu chiến binh, hội Phụ nữ, đoàn thanh niên, đại diện tổ dân phố, các em học sinh và  người dân trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được Đảng và Nhà nước quan tâm và đầu tư kinh phí cho nghiên cứu, phát triển nguồn lực, hình thành hệ thống bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản từ Trung ương đến địa phương. Pháp lệnh Bảo vệ nguồn lợi thủy sản trước kia và Luật Thủy sản hiện nay đã có những quy định cụ thể nhằm ngăn chặn sự suy giảm nguồn lợi thủy sản, đồng thời phục hồi và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Hằng năm, hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản được triển khai đồng bộ, rộng khắp các địa phương trên cả nước, tập trung vào ngày 01 tháng 4 (là ngày truyền thống ngành Thủy sản), góp phần quan trọng trong việc phục hồi nguồn lợi thủy sản, gia tăng mật độ quần thể của các loài thủy sản đã bị khai thác cạn kiệt, đặc biệt là phục hồi và tái tạo lại các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm, loài bản địa, đặc hữu, có giá trị kinh tế.

Bên cạnh hoạt động thả giống của các cơ quan chuyên môn thì hoạt động thả phóng sinh các giống, loài thủy sản cũng được các tăng ni, phật tử và người dân thực hiện từ bao đời nay. Việc này đã đóng góp một phần không nhỏ phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, tại một số nơi, hoạt động phóng sinh  còn tồn tại nhiều bất cập như: thả các loài ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại ra ngoài môi trường như rùa tai đỏ, ốc bươu vàng, cá dọn bể…, số lượng và tỷ lệ các loài thả chưa phù hợp, có thể gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái thủy sinh; kỹ thuật lưu giữ, vận chuyển và thả phóng sinh các loài thủy sản chưa đúng nên tỷ lệ sống của loài sau thả không cao. Những hạn chế nêu trên được các báo, đài, mạng xã hội đưa tin với nhiều bình luận trái chiều của người đọc khiến hoạt động phóng sinh mất đi một phần ý nghĩa tốt đẹp.

Để hoạt động phóng sinh thực sự có ý nghĩa về mặt công đức và hiệu quả về tái tạo nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn quốc, ngày 04 tháng 01 năm 2017, Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bản ghi nhớ hợp tác đã và đang được triển khai thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước, đến nay có 42/63 tỉnh, thành phố đã ký kết, triển khai các hoạt động phối hợp tại địa phương. Nhưng hoạt động này, trong thời gian vừa qua, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: số lượng giống thả tăng lên, kỹ thuật thả phóng sinh được hướng dẫn thực hiện đúng cách, các loài được thả phóng sinh phù hợp với nơi sống tự nhiên, tình trạng phóng sinh loài ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại đã được ngăn chặn và hạn chế. Người dân, tăng ni, phật tử nhìn chung đã được nâng cao nhận thức về công tác phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Nhân ngày Môi trường thế giới, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản và Hội nghị tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn về hoạt động phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Thông qua hoạt động này, Tổng cục Thủy sản cũng kêu gọi các tăng ni, phật tử, các tổ chức, cá nhân thực hành phóng sinh một cách có trách nhiệm, đúng kỹ thuật để đảm bảo tỷ lệ sống cao, góp phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản, vì mục tiêu chung là bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học.

Trong buổi lễ này, bên cạnh việc thực hiện thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản, Ban tổ chức cũng hướng dẫn người dân và các tăng ni, phật tử thực hành phóng sinh đúng quy định của pháp luật và đúng kỹ thuật, góp phần tăng tỷ lệ sống của loài được thả và bảo vệ đa dạng sinh học, phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc