Thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản hơn 65 ngàn cá giống xuống hồ Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (02-10-2018)

Sáng ngày 27 tháng 7 năm 2018, tại hồ Đồng Xoài, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản với mục tiêu phục hồi, tái tạo các loài cá bản địa, quý, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng; kết hợp thả các loài cá kinh tế nhằm tăng năng suất và sản lượng khai thác, góp phần ổn định sinh kế, cải thiện đời sống cộng đồng dân cư và đồng thời nâng cao hiệu quả của hoạt động phóng sinh các giống loài thủy sản.
Thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản hơn 65 ngàn cá giống xuống hồ Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Đây là hoạt động thuộc Dự án thí điểm “Tái tạo, thả bổ sung giống thủy sản tại một số lưu vực sông và hồ chính giai đoạn 2016 - 2020” do Tổng cục Thủy sản triển khai thực hiện tại 6 thủy vực trên 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam. Hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước được Tổng cục Thủy sản phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Phước thực hiện liên tục trong 03 năm kể từ năm 2018.

Tổng cục Thủy sản đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, tăng ni, Phật tử và người dân tỉnh Bình Phước cùng chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phóng sinh các giống loài thủy sản một cách có trách nhiệm góp phần phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản cho hôm nay và cho thế hệ mai sau, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học. Cộng đồng dân cư nói riêng và ngư dân nói chung không phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại, khai thác thủy sản có trách nhiệm, không sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện và các phương thức khai thácthủy sản không thân thiện với môi trường và không khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Phước cũng kêu gọi người dân không thả phóng sinh các loài thủy sinh ngoại lai xâm hại ra môi trường; lưu giữ, vận chuyển và thả phóng sinh các loại thủy sản đúng kỹ thuật để đảm bảo tỷ lệ sống cao; ưu tiên thả các loài thủy sản bản địa có giá trị kinh tế, các loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngay sau nghi lễ phóng sinh, các đại biểu, các tăng ni, phật tử và người dân tại địa phương đã tiến hành thả 65.000 con giống các loại. Trong đó, Tổng cục Thủy sản thả 7.500 con cá lăng nha và 7.500 con cá hô. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thả 50.000 con cá trắm, rô phi, trôi và chép; Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và người dân trên địa bàn phóng sinh nhiều loài thủy sản bản địa như cá trê, cá chép, ếch đồng.

Ảnh: Thả cá lăng nha giống xuống hồ Đồng Xoài (Nguồn ảnh: Báo Bình Phước online)

Có thể nói đây là hoạt động phối hợp hết sức có ý nghĩa giữa Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Phước nhằm thúc đẩy việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Giáo hội Phật giáo tỉnh.

Mai Thu

Ý kiến bạn đọc