Thả cá phóng sinh tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Hòa Bình (01-10-2018)

Ngày 28/9/2018, tại xã Thái Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hòa Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên hồ Hòa Bình.
Thả cá phóng sinh tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Hòa Bình

Tham dự buổi lễ có đại diện UBND thành phố Hòa Bình, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản một số tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc, Ủy ban ban dân xã Thái Thịnh cùng các tổ chức, cá nhân, các tăng nhi, phật tử và các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin.

Đại đức Thích Trí Thiện, Phó Ban trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Hòa Bình, Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản và Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, Ông Nguyễn Anh Quân đã chủ trì buổi lễ.

Những năm gần đây, hoạt động thả cá phóng sinh các loài thủy sản được các tổ chức, cá nhân thực hiện thường xuyên với quy mô và số lượng ngày càng lớn. Việc thả cá phóng sinh nằm trong chương trình ký kết giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam được thực hiện từ năm 2017. Đến nay đã có nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức thực hiện, trong đó các hoạt động tập trung vào 2 nội dung chính là thả cá phóng sinh nằm tái tạo nguồn lợi thủy sản và tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của tăng ni phật tử, cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái.

Việc thả cá giống tại hồ Hòa Bình là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thủy sản với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hòa Bình nhằm tái tạo bảo vệ và phát triển đa dạng nguồn lợi thủy sản, tạo điều kiện cho phát triển nhiều giống loài mới theo quy định, khuyến khích người dân phát triển việc nuôi cá lồng bè tại khu vực hồ Hòa Bình. Hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản cũng được các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình tổ chức từ nhiều năm nay nhằm tuyên truyền tới tổ chức, cá nhân, người dân hiểu tầm quan trọng và trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản; thực hiện nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với bảo vệ môi trường, nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản; tích cực bổ sung nguồn lợi thủy sản, quản lý các giống loài thủy sinh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân cùng quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Hồ sông Đà địa phận tỉnh có diện tích mặt nước 8.892 ha, được coi là khó tàng quý báu về các loại thủy sinh của vùng Tây Bắc, còn nhiều loài cá quý hiếm như cá chiên, cá bỗng, cá lăng, cá rầm xanh, anh vũ và nhiều loại thủy sản quý khác. Nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản đã mở ra cơ hội xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho hàng nghìn hộ dân vùng hồ. Tuy nhiên việc quản lý khai thác và tái tạo nguồn lợi thủy sản vùng hồ chưa được quan tâm đúng mức. Các hoạt động khai thác thủy sản quá mức, kể cả dùng các loại ngư cụ, phương tiện bị cấm của con người đã dẫn đến nguồn lợi thủy sản bị suy giảm, một số loại đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng.

Việc phối hợp với Trung ương giao hội Phật giáo Việt Nam trong việc thả giống tái tạo và bảo vệ đa dạng nguồn lợi thủy sản nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực cũng như nâng cao nhận thức của các tăng nhi, phật tử cũng như người dân trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Sau lễ phát động, các đại biểu đã thả hơn 06 vạn con cá giống gồm: trắm, mè, trôi, cá diêu hồng… bổ sung nguồn lợi thủy sản cho hồ Hòa Bình. 

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc