Lễ thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản nhân ngày lễ Phật Đản 2018 (29-05-2018)

Sáng ngày 28/5/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TW GHPGVN ) cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản nhân ngày lễ Phật Đản năm 2018 (PL 2562) tại khu vực bến sông chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ kế hoạch thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2018 dựa trên bản ghi nhớ trong hoạt động phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản được ký kết giữa Tổng cục Thủy sản và TW GHPGVN ngày 4/1/2017.
Lễ thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản nhân ngày lễ Phật Đản 2018

Tham dự buổi lễ có đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng cục Thủy sản, Sở NN&PTNT Tp. Hà Nội, Chi cục Thủy sản Tp. Hà Nội, Chi cục Thủy sản Tuyên Quang, đại diện HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường Bồ Đề, đại diện các Hội, hiệp hội ngành Thủy sản, sinh viên khoa Thủy sản – Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng các tổ chức, tăng ni, phật tử. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản trong việc phục hồi và phát triển nguồn lợi thủy sản, nhất là đối với các loài bản địa, quý hiếm, đang bị suy giảm quần đàn nghiêm trọng, góp phần bổ sung nguồn lợi thủy sản của các thủy vực tự nhiên, khôi phục quần đàn các loài cá tự nhiên, nhất là các loài quý hiếm và có giá trị, góp phần tạo sinh kế cho người dân phụ thuộc vào ngành khai thác. Do vậy, công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được nhà nước quan tâm từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, hoạt động thả cá phóng sinh còn là truyền thống Phật giáo tốt đẹp được các tăng ni, phật tử tiến hành với số lượng và quy mô ngày càng lớn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số hoạt động thả phóng sinh còn tồn tại nhiều hạn chế như đối tượng, tỷ lệ và số lượng loài thả phóng sinh còn chưa được chọn lọc kỹ lưỡng, vẫn có tình trạng thả phóng sinh các loài nguy hại tới môi trường. Do đó, từ năm 2017, Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tiến hành ký kết bản ghi nhớ trong hoạt động phóng sinh và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tổng cục Thủy sản hy vọng Trung ương Giáo hội Phật giáo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy sản trong hoạt động thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản để hoạt động này vừa thể hiện được tinh thần từ bi trong triết lý đạo Phật, vừa góp phần tích cực trong việc tái tạo nguồn lợi thủy sản đang bị suy giảm.

Tại buổi lễ phóng sinh, 17.000 con cá giống bao gồm các loài có giá trị kinh tế như cá chép, cá trắm, cá trôi đã được thả xuống sông Hồng từ nguồn kinh phí của Tổng cục Thủy sản, Sở NN&PTNT Tp. Hà Nội cũng như của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, tăng ni, phật tử đóng góp. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức hy vọng người dân sẽ có những kiến thức đúng đắn về hoạt động thả phóng sinh, đồng thời kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trong công tác phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc