Phát hiện và xử lý hàng chục triệu con tôm giống chưa qua kiểm dịch tại Bạc Liêu (26-03-2018)

Qua 3 ngày kiểm tra từ ngày (06/3 – 09/3/2018) tại các chốt, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 36 phương tiện vận chuyển tôm giống và đã phát hiện 10 phương tiện vận chuyển tôm giống vi phạm với tổng số 27,5 triệu tôm post tôm sú và tôm thẻ chân trắng chưa qua kiểm dịch theo quy định.
Phát hiện và xử lý hàng chục triệu con tôm giống chưa qua kiểm dịch tại Bạc Liêu

Vào thời điểm này, tại nhiều địa phương như các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, nông dân đang bước vào vụ sản xuất tôm mới, do đó nhu cầu sử dụng con giống tăng cao. Tổng cục Thủy sản đang tích cực phối hợp với Ban chỉ đạo “389” của các địa phương quyết liệt trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng tôm giống. Theo đó, bên cạnh kiểm soát chất lượng nguồn bố mẹ nhập khẩu tại các cơ sở sản xuất giống. Tổng cục Thủy sản cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tôm giống trái phép cũng như vật tư thủy sản tại các địa phương, đồng thời khuyến cáo người nuôi tôm chọn mua tôm giống chất lượng ở các cơ sở uy tín để vụ tôm đầu năm 2018 đạt thắng lợi.

Vừa qua, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Đoàn liên ngành, Thanh tra Sở Nông nghiệp &PTNN tỉnh Bạc Liêu, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra việc vận chuyển giống thủy sản qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu và vận chuyển tôm giống đi tiêu thụ tại tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đợt ra quân lần này, Đoàn thanh tra đã ghi chép đầy đủ thông tin về các lô tôm chưa qua kiểm dịch, từ đó xử lý những cơ sở vi phạm, tiến tới chấm dứt tình trạng này.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã chia làm 2 tổ để kiểm tra tình hình vận chuyển tôm giống đưa vào các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long để tiêu thụ. Tổ thứ nhất kiểm tra trên tuyến quốc lộ 1, đường Nam Sông Hậu. Tổ thứ 2 kiểm tra trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Qua 3 ngày kiểm tra từ ngày (06/3 – 09/3/2018) tại các chốt, Đoàn đã tiến hành kiểm tra 36 phương tiện vận chuyển tôm giống và đã phát hiện 10 phương tiện vận chuyển tôm giống vi phạm với tổng số 27,5 triệu tôm post tôm sú và tôm thẻ chân trắng chưa qua kiểm dịch theo quy định. Đáng chú ý, trong số đó có nhiều lô không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Số tôm giống nói trên chủ yếu được vận chuyển từ các tỉnh miền Trung (Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận) để đưa các tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau để tiêu thụ. Trong đó, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Duyên Hải – Ninh Thuận có số phương tiện vận chuyển vi phạm về không thực hiện kiểm dịch tôm giống nhiều nhất.

Đoàn đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính các phương tiện vi phạm nói trên với số tiền 70 triệu đồng và buộc các phương tiện phải kiểm dịch lại đối với số tôm giống chưa qua kiểm dịch theo quy định.

Để xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm, tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm trong sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ tôm giống không đạt chất lượng, Tổng cục Thủy sản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Theo đó, Tổng cục Thủy sản kiến nghị bổ sung hình thức xử phạt buộc tiêu hủy đối với hành vi vận chuyển giống thuỷ sản không có giấy kiểm dịch, không có nguồn gốc, không nhãn mác.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thủy sản sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng cục An ninh và các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra đột xuất các cơ sở có dấu hiệu vi phạm và công bố công khai các cơ sở vi phạm trên website của Tổng cục Thủy sản và các phương tiện thông tin đại chúng.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác