Sản lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản toàn cầu lần đầu tiên đạt 40 triệu tấn vào năm 2018 (27-03-2019)

Theo bộ thống kê mới nhất được công bố từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi AllTech của Mỹ, sản lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng 4% trong năm 2018, với ước tính 40 triệu tấn được sản xuất trong 12 tháng.
Sản lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản toàn cầu lần đầu tiên đạt 40 triệu tấn vào năm 2018
Ảnh minh họa

Khảo sát thức ăn toàn cầu của Alltech, được thực hiện trong năm thứ tám liên tiếp, tập hợp tất cả thông tin được thu thập từ các nhóm bán hàng toàn cầu của công ty và của các đối tác trên toàn cầu. Đối với năm 2018, cuộc khảo sát chỉ ra rằng tăng trưởng trong thức ăn nuôi trồng thủy sản chủ yếu được thúc đẩy bởi Trung Quốc, Đông Nam Á và một số ít các nước châu Âu.

Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản lớn nhất toàn cầu, tăng 1% so với năm 2018 tạo ra 15,7 triệu tấn thức ăn nuôi trồng thủy sản, tương đương 39,7% tổng sản lượng toàn cầu của năm 2018.

Mặc dù Trung Quốc là một quốc gia nổi tiếng là khó khăn trong việc có được số liệu thống kê của ngành, AllTech tin rằng dữ liệu của họ là đầy đủ.

Alexa Potocki, phát ngôn viên của Alltech nói với Undercurrentnews: “Các số liệu về thức ăn nuôi trồng thủy sản được thu thập bằng cách sử dụng một số nguồn thông tin từ các hiệp hội ngành, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, các nguồn tin chính phủ”.

Ngoài Trung Quốc, Alltech đã xác định các nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản lớn nhất tiếp theo là Việt Nam, sản xuất 3,9 triệu tấn vào năm ngoái, theo sau là Ấn Độ (2,1 triệu tấn), Na Uy và Indonesia (cả hai đều là 1,8 triệu tấn).

Đặc biệt, tại Việt Nam, sản lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản tăng 1 triệu tấn vào năm 2018, góp phần tăng tổng sản lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản 6% trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Alltech cho biết: Đây là một xu hướng cho thấy không có dấu hiệu chậm lại trong năm 2019.

Trong khi đó, tại châu Âu, Alltech lưu ý rằng các nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản hàng đầu của lục địa “có thể tăng trưởng mạnh hoặc không thay đổi”, với tổng sản lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản tăng 5%.

“Các quốc gia ở châu Âu nơi chúng tôi chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong sản xuất nuôi trồng thủy sản là Tây Ban Nha, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy, Bồ Đào Nha và Ý. Ngoại trừ Na Uy, nhiều quốc gia trong số này không phải là nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản rất lớn, và nhìn chung, họ đại diện cho mức tăng sản lượng khoảng 70.000 tấn cho châu Âu”.

Đặc biệt Tây Ban Nha đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể 31% trong tổng sản lượng từ năm 2017 đến 2018. Tuy nhiên, nước này vẫn còn cách để nếu muốn bắt kịp với Na Uy, với quốc gia Scandinavi chiếm 45% tổng sản lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản của châu Âu ( 1,83 triệu tấn).

Ở những nơi khác, tại châu Mỹ Latinh, dữ liệu của Alltech cho thấy sản lượng hàng năm là 3,92 triệu tấn thức ăn nuôi trồng thủy sản, đánh dấu mức giảm nhẹ trên tổng số của năm 2017. Brazil và Chile vẫn là nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản lớn nhất khu vực, đóng góp lần lượt 1,2 triệu và 1,1 triệu tấn vào tổng thị phần của lục địa; Ecuador là quốc gia đóng góp lớn nhất tiếp theo của lục địa, sản xuất 550.000 tấn thức ăn trong năm 2018.

Ông Potocki cho biết: “Việc giảm phần lớn là do Venezuela và Colombia cho thấy sự sụt giảm khá đáng kể trong sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản. Tôi hy vọng điều này chủ yếu là do nền kinh tế không ổn định của họ hiện nay”.

Công ty hy vọng xu hướng này sẽ đảo ngược vào năm 2019 khi nhu cầu nuôi trồng thủy sản trên khắp lục địa tiếp tục tăng.

Alltech cho biết: Thức ăn nuôi trồng thủy sản vẫn chỉ chiếm 4% tổng sản lượng của thế giới. Tuy nhiên, công ty lưu ý rằng châu Phi, lục địa phát triển nhanh nhất thế giới về sản xuất thức ăn, quốc gia có thể phát triển tốt hơn các protein lành mạnh như gia cầm và nuôi trồng thủy sản, có thể thấy nhu cầu về thức ăn nuôi trồng thủy sản tăng lên trong những năm tới.

Ngoài ra, Alltech lưu ý rằng protein từ côn trùng đang ngày càng trở nên phổ biến trong phát triển thức ăn thủy sản.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc