Entobel xây dựng nhà máy côn trùng tại Việt Nam (13-03-2019)

Sau hơn 5 năm đầu tư nghiên cứu và phát triển, Entobel hiện đang hoàn thành việc thiết lập nhà máy sản xuất protein côn trùng quy mô thương mại đầu tiên tại Việt Nam với công suất dự kiến 1.000 tấn H-Meal mỗi năm. Các lô thương mại đầu tiên sẽ có mặt vào giữa năm 2019 và công suất tối đa sẽ đạt được vào cuối năm nay.
Entobel xây dựng nhà máy côn trùng tại Việt Nam
H- Meal được sản xuất từ ấu trùng sấy khô đã qua tách dầu và được sử dụng trong các công thức phối trộn thức ăn chăn nuôi (Nguồn: entobel.com)

Entobel, một công ty chuyên về thức ăn có nguồn gốc từ côn trùng, đã thực hiện các hoạt động sản xuất tại Việt Nam từ năm 2013. Sau hơn 5 năm nghiên cứu và phát triển, Entobel tuyên bố đã huy động được 1 triệu euro tiền tài trợ. Các nhà đầu tư chiến lược địa phương cũng như các nhà đầu tư Tây Âu đã tham gia vào đợt tài trợ này sẽ chấp nhận đầu tư để Entobel xây dựng nhà máy sản xuất protein từ côn trùng với quy mô thương mại đầu tiên tại Việt Nam và chuẩn bị mở rộng ra toàn cầu.

Entobel sản xuất H-Meal, một loại nguyên liệu dạng bột có 60% protein được làm từ ấu trùng côn trùng ruồi lính đen Hermetia illucens. H-Meal không chỉ là một nguồn protein mà còn là một nguyên liệu có tính dẫn dụ cao và kích thích miễn dịch. Nó đã được thử nghiệm bởi các công ty thức ăn quốc tế và được chứng minh có thể thay thế cho bột cá. Các thử nghiệm đã được thực hiện trên tôm và một số loài cá như cá lóc và cá rô phi.

Entobel đưa ra lựa chọn chiến lược để hoạt động tại Việt Nam vì đây là quốc gia mang đến cơ hội lớn cho ngành côn trùng mới nổi này. Khí hậu nhiệt đới thuận lợi cũng như lực lượng lao động cạnh tranh và có trình độ cho phép Entobel giảm vốn và chi phí hoạt động. Ngoài ra, được đặt tại Đông Nam Á, một trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn đồng thời cũng thuận lợi trong giao thông vận tải. Ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam hiện phụ thuộc nhiều vào bột cá nhập khẩu từ các nước như Peru và Chile. Hơn 400.000 tấn bột cá nhập khẩu dần dần có thể được thay thế bằng một loại protein bền vững hơn như H-Meal.

Entobel hiện đang hoàn thành việc thiết lập nhà máy sản xuất thương mại tại Việt Nam với công suất dự kiến 1.000 tấn H-Meal mỗi năm. Nhà máy bán tự động sẽ được chứng nhận ISO22000 và GMP. Các lô thương mại đầu tiên sẽ có mặt vào giữa năm 2019 và công suất tối đa sẽ đạt được vào cuối năm nay. Các sản phẩm Entobel có thể được xuất khẩu để đáp ứng một số nhu cầu cao cấp nhất định. Entobel tuân thủ các tiêu chuẩn của EU liên quan đến nguyên liệu côn trùng, chỉ tìm nguồn cung ứng phụ phẩm từ thực vật có thể truy xuất nguồn gốc. Hơn 100 loại nguyên liệu thô đã được thử nghiệm tại địa điểm của Entobel để xác định khẩu phần ăn của côn trùng sao cho có hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Anh Minh (Theo aquafeed.com)

Ý kiến bạn đọc