Đánh giá việc bổ sung Bacillus probiotic đối với tôm thẻ chân trắng (27-03-2018)

Bacillus probiotics là các vi khuẩn hình thành bào tử, các vi khuẩn này ổn định nhiệt và có thể sống qua môi trường dạ dày có tính axit và đưa chúng vào ruột, nơi chúng mang lại những lợi ích sức khoẻ đặc biệt. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã điều tra tác động của việc bổ sung đối với ba loài Bacillus (B. subtilis, B. pumilus, và B. licheniformis) đối với sự tăng trưởng, hiệu quả thức ăn và tỷ lệ sống ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương. Chúng tôi cảm ơn tất cả các nhân viên của Trường Đại học Nông Lâm, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam về sự hỗ trợ kỹ thuật của họ.
Đánh giá việc bổ sung Bacillus probiotic đối với tôm thẻ chân trắng
Ảnh minh họa

Thiết kế thử nghiệm

Tôm chân trắng (Litopenaeus vannamei) được nuôi và thích nghi trong các bể chứa nước kín trong một tháng để đạt trọng lượng trung bình là 2,3 gram. Từ đó, những con tôm con được lựa chọn (n = 600) phân bố ngẫu nhiên vào các bể tròn 500 lít với mật độ thả 100 con/bể. Hệ thống thí nghiệm bao gồm sáu bể kết nối thông qua hệ thống nước tái chế với quạt gió cơ học và lọc sinh học, và độ mặn được giữ ở 10 ppt.

Chế độ ăn thử được chuẩn bị bằng cách bổ sung ba dạng bột của Bacillus spp. (1 x 109 CFU/g) với sự kết hợp của B. subtilis, B. pumilus và B. licheniformis ở 0,2%, và một chế độ ăn 40% bột cá được hình thành như một chế độ ăn cơ bản. Hai thử nghiệm chế độ ăn được kiểm tra, và kiểm soát (không có probiotic so với có probiotic). Vi khuẩn ban đầu được phân lập từ nước biển hoặc vi khuẩn đường ruột của tôm và nuôi cấy, và độ tinh khiết của chúng được theo dõi thường xuyên. Bacillus spp. thử nghiệm đã được cung cấp dưới hình thức nội bào tử từ Viện Nghiên cứu Tài nguyên Sinh học, Tập đoàn CJ CheilJedang (Suwon, Hàn Quốc).

Trong bài kiểm tra sinh học tôm, tôm được cho ăn 4 lần/ngày với tỷ lệ cho ăn từ 3 – 10% trọng lượng cơ thể. Thức ăn chưa ăn được thu thập, bảo quản trong tủ đá và được sử dụng để tính toán thức ăn đã được tôm ăn từ tổng lượng thức ăn phân phối. Mỗi bữa ăn được cho tôm ăn trong ba bể.

Hiệu suất tăng trưởng và sử dụng thức ăn

Thử nghiệm cho ăn kéo dài tám tuần và các con tôm thí nghiệm đạt được trọng lượng thu hoạch từ 15 - 20 gram. Tất cả tôm trong mỗi đơn vị thực nghiệm được cân nặng (trọng lượng ban đầu và cuối cùng). Để đánh giá hiệu quả tăng trưởng và sử dụng thức ăn của tôm, tăng trọng hàng ngày (DWG), tỷ lệ tăng trưởng cụ thể (SGR) và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR). Tỷ lệ tử vong trong mỗi bể được ghi nhận hàng ngày trong suốt thời gian thực nghiệm để tính tỷ lệ sống.

Thử thách thử Ammonia

Khi kết thúc giai đoạn cho ăn, 15 con tôm trong từng bể được duy trì trong bể và sau đó nồng độ amonia trong bể tăng lên 40 - 50 mg/L với pH là 8,0 (liều gây chết đối với 50% tôm, LD50) sử dụng amoni clorua (NH4Cl), để đánh giá sức đề kháng của tôm. Hiện tượng tôm chết được quan sát cho đến khi tôm chết hết.

Kết luận

Trong quá trình nghiên cứu, tất cả các chế độ ăn thử nghiệm đã được tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương chấp nhận vào lúc bắt đầu thử nghiệm cho ăn, và tôm ăn rất nhiều trong tám tuần của thử nghiệm cho ăn. Kết quả cho thấy rằng khi các loài Bacillus được bổ sung với nồng độ thích hợp vào thức ăn, sự tăng trưởng và hiệu quả thức ăn của tôm thẻ chân trắng có thể được cải thiện; và tỷ lệ sống sót của tôm có thể được cải thiện đáng kể trong điều kiện bình thường và căng thẳng (ammonia cao). Cần có những nghiên cứu sâu hơn để đánh giá hiệu quả của các probiotic sinh học đối với tôm trong các thử nghiệm thực địa ở đồng ruộng.

HNN (Theo GAA)

Ý kiến bạn đọc