Ninh Thuận: Tăng cường công tác quản lý tôm giống các tháng cuối năm (07-11-2018)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, trong 9 tháng đầu năm 2018 mặc dù phải đối mặt với thời tiết bất lợi nhưng nuôi trồng thủy sản tỉnh vẫn đạt kết quả khả quan: Sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh đạt 7.491 tấn, tăng12,2% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, sản lượng tôm nuôi nước lợ đạt 5.361,1 tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Tăng cường công tác quản lý tôm giống các tháng cuối năm
Ảnh minh họa

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Sở NN &PTNT Ninh Thuận đã tập trung chỉ đạo một số nội dung công việc trọng tâm như: Kiểm soát chặt chẽ nguồn giống thủy sản đưa vào vùng nuôi, giám sát chặt chẽ việc tiêu hủy xử lý tôm bố mẹ hết thời gian sử dụng theo đúng quy định. Thực hiện quan trắc môi trường tại các vùng nuôi trọng điểm trong tỉnh, cảnh báo kịp thời về tình hình dịch bệnh, ô nhiễm môi trường vùng nuôi trồng thủy sản, khuyến cáo người nuôi các biện pháp xử lý và đề phòng bệnh trên tôm nuôi kịp thời. Tập trung nghiên cứu, chuyển giao và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong nuôi trồng thủy sản đã làm tăng năng suất và sản lượng nuôi. Sản lượng tôm nuôi nước lợ tăng mạnh 11,2% so với cùng kỳ. Trong đó sản lượng tôm sú đạt 125,1 tấn, tăng 26,2%; tôm thẻ chân trắng đạt 5.236 tấn, tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Sản xuất tôm giống cũng tăng mạnh 21,7% so với cùng kỳ. Trong đó: Tôm sú sản xuất được 4.800 triệu con, tăng 2,1% và vượt 6% kế hoạch năm; tôm thẻ chân trắng sản xuất được 21.700 triệu con, tăng 27,1% so với cùng kỳ và vượt 8,5% kế hoạch năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động nuôi tôm nước lợ nói riêng và nuôi trồng thủy sản nói chung còn đối mặt với một số khó khăn như: Tình trạng ô nhiễm môi trường vùng nuôi trồng thủy sản tại một số nơi còn diễn ra, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, mưa kéo dài đã gây thiệt hại cho người nuôi. Do thời tiết diễn biến bất thường nên 9 tháng đầu năm 2018 đã có 80,82 ha tôm bị bệnh. Đã phát hiện kịp thời và thực hiện ngay các biện pháp tiêu hủy, xử lý ổ bệnh theo quy định, thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các cơ sở nuôi thực hiện vệ sinh phòng dịch bệnh để có các biện pháp phòng tránh lây lan. Các vùng nuôi đã được hỗ trợ hóa chất để xử lý kênh mương, tiêu độc khử trùng các ao nuôi bị bệnh; ngoài ra đã tổ chức 05 đợt lấy mẫu giám sát dịch bệnh thủy sản tại các đìa nuôi của 03 vùng nuôi (tổng số 77 mẫu để xét nghiệm 7 chỉ tiêu), đồng thời trên cơ sở xét nghiệm đã thông báo và hướng dẫn các cơ sở tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để hạn phòng ngừa dịch bệnh và triển khai hiệu quả vụ nuôi tôm nước lợ 2018, Sở NN&PTNT Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn nuôi thủy sản theo các quy trình sản xuất tốt, quan trắc môi trường các vùng nuôi tôm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh tại các vùng nuôi, tiêu độc khử trùng các ao nuôi khi có bệnh xảy ra. Tăng cường công tác quản lý về giống, tôm giống đảm bảo giống đạt chất lượng cao, sạch bệnh, cung cấp cho các vùng nuôi trong và ngoài tỉnh.

       Xuân Điểm

Ý kiến bạn đọc

Tin khác